X

ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ภายใต้โครงการตามรอยอารยธรรมเวียงหนองหล่ม ชมดอยนางนอน 

เชียงราย-เตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ภายใต้โครงการตามรอยอารยธรรมเวียงหนองหล่ม ชมดอยนางนอน 

วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม 2562 ที่ ห้องประชุมแม่จัน 100 ปี โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม ตำบลจันจว้าใต้ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงรายนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ภายใต้โครงการตามรอยอารยธรรมเวียงหนองหล่ม ชมดอยนางนอน เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม 2562 ที่ห้องประชุมแม่จัน 100 ปี โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม ตำบลจันจว้าใต้ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

การประชุมเตรียมความพร้อมในครั้งนี้ เพื่อชี้แจงรายละเอียด กำหนดการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ในเรื่องการจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ การเตรียมการด้านการจัดการแข่งขันวิ่ง และการแข่งขันจักรยาน การเตรียมการจัดกิจกรรมกีฬา และจัดนิทรรศการกิจกรรมตามรอยอารยธรรมเวียงหนองหล่ม ชมดอยนางนอน รวมถึงด้านการประชาสัมพันธ์ การแพทย์และพยาบาล และการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ จากหน่วยงาน และพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

สำหรับการจัดกิจกรรมส่งเสริม การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ภายใต้โครงการตามรอยอารยธรรมเวียงหนองหล่ม ชมดอยนางนอน ด้วยจังหวัดเชียงรายได้รับคัดเลือกจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ประกาศให้จังหวัดเชียงราย เป็นเมืองกีฬา Sport City ประจำปีงบประมาณ พ. ศ. 2562 ด้านการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว(Sport tourism) กีฬาเชิงศิลปวัฒนธรรม(Sports Culture) กีฬาด้านการส่งเสริมกีฬาไทย(กีฬาพื้นบ้าน) ตลอดจนเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์อารยธรรมและตำนานของเวียงหนองหล่มให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงราย

ซึ่งพื้นที่เวียงหนองหล่ม เป็นอารยธรรมแหล่งมีวิถีชีวิตอันยาวนานของอาณาจักรโยนกนาคพันธุ์บุรี ศรีช้างแสน  ในอดีต เชื่อมโยงกับสถานศักดิ์สิทธิ์ พระธาตุเจ้าดอยตุง และพระธาตุดอยกู่แก้ว รวมถึงแหล่งท่องเที่ยววนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน โดยสามมารถชมทิวทัศน์  อันสวยงามที่สุดของเทือกเขาดอยนางนอน บนเส้นทางวิ่ง และ เส้นทางจักรยานในเส้นทางนี้

เพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงรายจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายภายใต้โครงการตามรอยอารยธรรมเวียงหนองหล่ม ชมดอยนางนอน โดยจะจัดกิจกรรมขึ้นในวันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม 2562 ณ โรงเรียนจันจว้าวิทยาคม ตำบลจันจว้าใต้ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

ซึ่งในวันดังกล่าวได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว อาทิ วัฒนธรรมกีฬาพื้นบ้าน และการแสดง แสง สี เสียง ตำนานเวียงหนองหล่ม สำหรับกิจกรรมวิ่ง – ปั่น ได้แบ่งประเภท ดังนี้
1. เดินเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 3 กิโลเมตร
2. วิ่ง FUNRUN เพื่อสุขภาพ ระยะทาง 7 กิโลเมตร รอบเวียงหนองหล่ม
3. วิ่งเทรล MINI Marathon ระยะทาง 12 กิโลเมตร รอบเวียงหนองหล่ม
4. ปั่นจักรยานเสือภูเขา ระยะทาง 32 กิโลเมตร รอบเวียงหนองหล่ม
5. ปั่นจักรยาน ระยะทาง 52 กิโลเมตร จาก ร.ร.จันจว้า – จุดชมวิวดอยนางนอน
โดยทุกท่านที่สมัคร และเข้าเส้นชัย จะได้รับเหรียญ ตำนานปลาไหลเผือก อันทรงคุณค่า ออกแบบโดย อ.ทรงเดช ทิพย์ทอง รับรองและตรวจแบบโดยศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ
อีกด้วย

ส่วนในช่วงเวลา 10:00 น. จะมีการจัดกิจกรรมการแข่งขันเปตอง การจัดกิจกรรมการแข่งขันมวยไทย พิธีเปิดวันกีฬาแห่งชาติ และในช่วงเย็นจะมีการจัดกิจกรรมกรรมตามรอยอารยธรรมเวียงหนองหล่ม ชมดอยนางนอน โดยมีกิจกรรมแสดงนิทรรศการตามรอยอารยธรรมเวียงหนองหล่ม นิทรรศการและแสดงผลงานของนักเรียนโรงเรียนจันจว้าวิทยาคม รวมถึงนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ การออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชาติพันธุ์ การสาธิต สืบสานงานวัฒนธรรมโดยกลุ่มภูมิปัญญาชาติพันธุ์ และกาดมั่วครัวแลง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดงานตามรอยอารยธรรมเวียงหนองหล่มชมดอยนางนอน ซึ่งจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ การแสดงรำลึกโยนกนาคพันธุ์ การแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม ในการแสดงตามรอยอารยธรรมเวียงหนองหล่ม ชมดอยนางนอน และ Mini Concert จากศิลปินล้านนาชื่อดัง วงไม้เมือง อีกด้วย ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสมัครร่วมกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ในครั้งนี้ สามารถสมัครได้ที่ http://www.taodoi.com/event/90

ข่าวโดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881