X

ถูกหลอกขายเมล็ดข้าวปลอม!!! เก็บเกี่ยวผลผลิตมาขายได้ กก.ละ5บาท

เชียงราย-ซวยซ้ำซ้อน ถูกหลอกขายเมล็ดข้าวปลอมปน เกี่ยวขายไม่มีคนซื้อ จากราคา กก.11 เหลือ กก. 5 บาท ร้อง 3 หน่วยงานโยนกลองไปมา

เมื่อเวลา 14.00 วันที่ 19 พ.ย.62 ที่ผ่านมา นายจำนงค์ อุตุภรณ์ อายุ 67 ปี เลขที่ 200 หมู่ 11 ต.ปล้อง อ.เทิง จ.เชียงราย นำตัวอย่างข้าวเปลือก เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ว่าถูกหลอกขายเมล็ดพันธ์ข้าวปลอมปนหลายสายพันธุ์ โดยไปซื้อเมล็ดพันธ์ข้าว กข. 15 จากร้านขายเมล็ดพันธุ์ บ.ปล้อง ต.ป้อง อ.เทิง จำนวน 8 กระสอบ เมื่อนำมาปลูกพอข้าวออกรวง ได้ขอแจ้งให้ศูนย์วิจัยข้าวเชียงรายไปตรวจ พบเมล็ดข้าวที่ออกรวงไม่ใช่ข้าว กข.15 แต่เป็นข้าวพันธุ์ผสมปะปน ระหว่างข้าวมะลิ 105 และข้าว กข.6 เมื่อเกี่ยวขายก็ไม่มีคนรับซื้อ ถ้าจะซื้อให้ราคาเพียง กก.ละ 5 บาท หาเป็นข้าวพันธุ์ กข.15 ก็จะขายได้ กก.11 บาท จึงสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก ได้ไปแจ้งความเป็นหลักฐานที่ สภ.เทิง และตำรวจแนะนำไปร้องศูนย์ดำรงธรรมอีก และศูนย์ดำรงธรรม ก็ให้ไปร้องที่ สคบ.เชียงรายเป็นแห่งที่ 3

นายจำนง จึงต้องเดินทางไปร้องที่ สคบ.เชียงราย และ สคบ.รับปากจะดำเนินการขอหลักฐานการแจ้งความจากตำรวจ และผลการพิสูจน์จากศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าว มาประกอบการดำเนินการต่อไป สำหรับปีนี้นอกจากภาวะแห้งแล้งขาดน้ำ ต้นข้าวในนาแห้งตายไปทั่ว ชาวนายังซวยซ้ำซ้อน ถูกร้านค้าหลอกให้ซื้อเมล็ดพันธ์ข้าวปลอมปน จากร้านค้าในหมู่บ้าน เสียหายกว่า 400-500 ไร่ และไม่มีหน่วยงานไหนจริงจังกับการแก้ไขปัญหาให้ชาวนา…

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881