X

แชร์มั่ว!!! ข้ามไปเที่ยวท่าขี้เหล็กเมียนมา จะถูกเด็กตื้อขอเงินแล้วยัดยาบ้า​ ”ไม่เป็นความจริง”

เชียงราย-มีการแชร์ส่งต่อข้อความอย่างบิดเบือนในโลกโซเชียล ทำให้ผู้ที่จะเดินทางมาเที่ยว หรือข้ามไปเที่ยวยังประเทศเพื่อนบ้านได้รับความเสียหาย 

19 พ.ย.2562 จากกรณีมีการแชร์ในโลกโซเชียลอย่างบิดเปือน ไม่มีมูลเป็นความจริงทำให้เกิดความเสียหายในท้องถิ่นและประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และผู้ที่จะเดินทางมาเชียงราย อำเภอแม่สาย มีการแชร์มีข้อความว่า

“แชร์ต่อไปใครที่ไปเที่ยวเชียงรายแล้วไปแม่สายข้ามไปฝั่งพม่าเพื่อซื้อของที่ท่าขี้เหล็กโปรดระวังด้วยระหว่างที่เดินบนสะพาน ระหว่างด่านตรวจไทยและพม่าจะมีเด็กพม่ามาตื้อขายของบางคนรำคาญก็จะควักเงินให้ไป 50 หรือ 100 บาท เด็กพม่าก็จะยัดของใส่มือเหมือนว่าให้ของตอบแทนที่ให้เงิน จะมีแก๊งเจ้าหน้าที่พม่าจะวิ่งมาตรวจค้นทันที แล้วของที่เด็กพม่าจับยัด ให้เป็นยาบ้าแก๊งเจ้าหน้าที่พม่าจะจับตัวใส่กุญเจมือ ข้อหามียาบ้าขังไว้ที่ด่านพม่าแล้วเรียกค่าไถ่ 20,000-30,000 บาท แล้วขู่ห้ามแจ้งเจ้าหน้าที่ไทยทราบ มิฉะนั้นจะนำตัวไปขังที่อื่นไกลๆในพม่าและอาจจะติดต่อไม่ได้ด้วย ตอนนี่คนไทยโดนแก๊งเจ้าหน้าที่พม่าจับเรียกค่าไถ่หลายคน. กรุณาช่วยส่งต่อให้มากๆเพื่อช่วยเดือนให้ระวังด้วยครับ”

ข้อความทั้งหมด ยังมีการแชร์ต่อไปในโลกโซเชียล ทางด้าน พ.ต.อ.ชัชชัย สำเนียงผกก.ตม.จว.เชียงราย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ทางตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย สั่งการให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวัง และยังมีการประสานไปยังตรวจคนเข้าเมืองเมียนมา ตลอดเวลา เพื่อหาข่าวและเฝ้าระวัง กรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาตรวจ ขาออกจะประเทศเมียนมา เพราะต้องตรวจผู้ที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยท่าทางมีพิรุธ เหมือนการตรวจของทางเจ้าหน้าที่ไทย เมื่อมีคนเดินเข้ามาทางด่านตรวจ ท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่ไทย ตม.ศุลกากรแม่สาย ทหารกองกำลังผาเมือง ก็จะทำการเรียกตรวจ หรือซุ่มตรวจกระเป๋าสัมภาระ ใส่เครื่องเอกซเรย์ หรือหากตรวจไม่พบแต่ท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่ศุลกากร จะเชิญเข้าเครื่องสแกนตัว ถือได้ว่าการตรวจค้นของไทยมีความเข้มข้นมาก เนื่องจากคนไทยและคนเมียนมา ข้ามไปมาวันนับหมื่นคน

ส่วนเด็กขอทานกลางสะพานเจ้าหน้าที่ไทย และทางเมียนมา เคยทำการไล่หลายครั้ง เจ้าหน้าที่ฝั่งไทยไล่ ก็จะหนีไปทางฝั่งเมียนมา ทางเจ้าหน้าที่เมียนมาไล่ ก็จะหนีมาฝั่งไทย บางครั้งก็หายไป แล้วก็กลับมาอีก ทำให้ต่อการไล่ กลุ่มขอทานกลางสะพาน จะเป็นกลุ่มประจำที่คอยมานั่งขอทาน ถือเป็นการง่ายต่อการหากิน เมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินผ่านไปมาก็จะเข้าไปขอทาน
ส่วนเรื่องการยัดยาบ้า ไม่เป็นความจริง ผู้ต้องหาที่ถูกจับส่วนใหญ่แล้ว ตั้งใจนำข้ามเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ทางเจ้าหน้าที่ ตม.ศุลกากรแม่สาย กองกำลังผาเมือง ตรวจค้นพบซุกอยู่ในสิ่งของต่างๆ ตบตาเจ้าหน้าที่นำเข้ามา
ทางน.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าเชียงราย เผยว่าทางไทย-เมียนมา มีเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่คอยเฝ้าสังเกตอยู่ตลอดเวลา อยากให้เจ้าหน้าที่ติดตามผู้ที่แชร์มาลงโทษ พื้นที่บนสะพานไมย-เมียนมาถือว่าปลอดภัยที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881