X

เชิญเที่ยวดอยหัวแม่คำ ชมทุ่งดอกบัวตองสัมผัสอากาศหนาวบนดอย ชมวิถีชีวิตชนเผ่า

เชียงราย-พิธีเปิดงานวัฒนธรรมชาวดอย ดอกบัวตองบานที่หัวแม่คำ ครั้งที่ 29ประจำปี 2562 มีกิจกรรมมากมาย ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอากาศที่หนาวเย็นบนดอย

17 พ.ย.2562 พิธีเปิดงานวัฒนธรรมชาวดอย ดอกบัวตองบานที่หัวแม่คำ ครั้งที่ 29ประจำปี 2562 นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ สส.เขต 3 เชียงราย นางสลักจิต ติยะไพรัช ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ นายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน”วัฒนรุมขาวดอย ดอกบัวตองบานที่บ้านหัวแม่คำ ครั้งที่ 29

ดอยหัวแม่คำ มีลักษณะภูมิประเหศเป็นภูเขาสูงใหญ่อยู่เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง 1811 เมตร เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชาวไทยภูเขาเผ่าต่างๆ เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างชุมชนชาวไทยภูเขามาแต่โบราณ ดอยหัวแม่คำถือเป็นยอดดอยแห่งชาวไทยภูเขา และยังเป็นศูนย์กลางแห่งวัฒนธรรมชนเผ่า อันประกอบด้วย ชนผ่าลีซู ลาหู่ อาข่า ม้ง เย้า จีน ไทยลัวะ และไทยใหญ่ ซึ่งมีการดำรงชีพตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน

มีประชากรของบ้านหัวแม่คำ จำนวนประชากร 1726 คน สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี และยังมีน้ำตกหัวแม่คำ อันเป็นแหล่งตันน้ำของลำน้ำแม่น้ำคำ ซึ่งไหลผ่านสู่ชุมชนเมือง ไปบรรจบลำน้ำรวก ลงสู่แม่น้ำโขง ดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาคมของทุกปี บนดอยหัวแม่คำจะมีดอกบัวตองบานสะพรั่ง ทั่วทั้งดอยหัวแม่คำ ทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก กล่าวได้ว่า “บ้านหัวแม่คำ” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย

การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรมท้องถิ่นของขาวไทยภูเขา ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยภูเขาเผ่าต่างๆที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลแม่สลองใน   เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและเสริมสร้างรายได้ให้แก่คนในท้องถิ่น  ส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวและพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักแก่ นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป และยกระดับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย  ภายในการจัดงานมีกิจกรรมต่างๆ เป็นการแสดงวิถีชีวิต 7 ชนเผ่า ชมนิทรรศการภูมิปัญญาท้องถิ่น การแข่งขันกีฬาชนเผ่า การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การประกวดธิดาชนเผ่า งานขันโตกชาวดอย ร่วมกันสัมผัสอากาศหนาว รับลมหนาว มีจุดบริการถ่ายรูปธรรมชาติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881