X

สร้างบุญใหญ่ถวาย”ระฆังหัวระเบิด” วัดศรีธาตุไทรทอง

“โครงการระเบียงบายพาส” ร่วม “ชมรมชาวอีสานจังหวัดเชียงราย” และคณะศรัทธา สร้างบุญใหญ่ถวาย”ระฆังหัวระเบิด” ไว้ในบวรพุทธศาสนา ณ วัดศรีธาตุไทรทอง…

เวลา 11.00 น. วันนี้ ณวัดศรีธาตุไทรทอง ตำบลปงน้อย อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย พ่อสุข คำปา เจ้าของโครงการระเบียงบายพาส โครงการที่ดินแปลงหรู ในเขตอำเภอเมืองเชียงราย นายเพทาย-นางจิรวรรณ์ บ้านชี ผู้บริหาร”โครงการฯ พร้อมด้วย นางศรีบังอร ตุงคศิริวัฒน์ ประธานชมรมชาวอีสานจังหวัดเชียงราย และคณะชมรมชาวอีสานฯ อาจารย์วุฒิชาติ ตุงคศิริวัฒน์ หัวหน้าแผนกไฟฟ้า วิทยาลัยการอาชีพเวียงเชียงรุ้ง ตลอดจนคณะศรัทธาทั้งไกลและใกล้ ร่วมกันถวายผ้าป่า พร้อมทั้งปัจจัย เครื่องบริวารต่างๆ และ ระฆังที่ทำมาจากหัวระเบิด แด่พระภิกษุสงฆ์ พี่จำพรรษาอยู่ภายในวัดแห่งนี้ เพื่อเป็นการสร้างบุญกุศลร่วมกัน และถวายระฆัง ทดแทนลูกเดิมที่ใช้งานมานานจนแตกไปในที่สุดก่อนหน้านี้ และภายหลังจากการถวาย ต้นผ้าป่าและระฆังฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้ร่วมกับคณะศรัทธาในพื้นที่รับประทานอาหารร่วมกันอย่างเป็นกันเอง

นายเพทาย บ้านชี กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากอาจารย์ศรีบังอร ตุงคศิริวัฒน์ ว่าระฆังใบเก่าของวัดธาตุศรีไทรทอง ได้ ใช้งานมานานและแตกไป พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ภายในวัด ขาดระฆังที่ใช้เป็นอาณัติสัญญาณในการกระทำกิจ ตนในฐานะที่ได้อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงรายมานานกว่า 25 ปีแล้ว และทำโครงการที่ดินจัดสรรซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในจังหวัดเชียงราย อีกทั้งมีความศรัทธาและเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จึงได้ดำริชักชวนเพื่อนๆ และญาติธรรม จัดหาระฆังชนิดที่ดีที่สุด ซึ่งได้รับการแนะนำว่าระฆังที่ทำมาจากหัวระเบิดแท้ เมื่อตี จะมีเสียงดังกังวาล ไพเราะ และไม่แตก จึงได้พยายามเสาะแสวงหา และได้พบกับพระเกจิรูปหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ โดยบังเอิญ ซึ่งท่านได้แนะนำสถานที่จำหน่าย ซึ่งอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี ต่อมาได้ประสานงานจนสำเร็จ แจ้งให้กับ อ.ศรีบังอร และคณะสมาชิกชมรมชาวอีสานทราบ จึงร่วมกันจัดหามาถวายวัดดังกล่าว ในวันนี้ พร้อมทั้งได้จัดทำผ้าป่ามาสมทบ เพื่อความสมบูรณ์ในพิธีการสงฆ์ ต่อไปอีกด้วย

สำหรับระฆังหัวระเบิดดังกล่าว ได้ทำมาจากหัวระเบิดสมัยสงครามอินโดจีน นำเข้ามาจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยสำนักข่าว CNN รายงานว่า ปัจจุบันยังคงเหลือระเบิดที่ยังไม่ถูกค้นพบในลาวถึง 80 ล้านลูก ระเบิดเหล่านี้เป็นผลพวงมาจากภารกิจของ CIA จากสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการปิดเส้นทางลำเลียงเสบียงของเวียดนาม ทางตอนใต้ของลาว ในช่วงปี 2507 ถึง ปี 2516 สหรัฐอเมริกาได้ทิ้งระเบิดลงในประเทศลาวมากกว่า 2 ล้านตัน ซึ่งเป็นจำนวนการทิ้งระเบิดที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ ปัจจุบันมีการเก็บกู้มายังไม่ถึง 1 % และมีชาวบ้านบางคนได้เก็บกู้เอง และแกะชิ้นส่วนนำมาแยกย่อยขายเป็นเศษเหล็ก ส่วนหัวระเบิดพบว่าเมื่อตีจะมีเสียงก้องกังวาลไพเราะ เป็นที่นิยมนำไปใช้เป็นระฆังใช้เป็นอาณัติสัญญาณภายในวัด แต่ค่อนข้างมีราคาแพง และหายาก ในท้องตลาดปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881