X
เด็กซื่อสัตย์

ยกย่องเด็กนักเรียนกำพร้าซื่อสัตย์ ยอดกตัญญู

นครราชสีมา-นายอำเภอปากช่องมอบเกียรติบัตรเชิดชูเด็กนักเรียนหญิงชั้นป.4ที่ซื่อสัตย์ ยอดกตัญญู เก็บกระเป๋าเงินได้ระหว่างเดินกลับบ้านหลังเลิกเรียนนำคืนเจ้าของทั้งที่ตนเองเป็นเด็กกำพร้า ฐานะยากจนอาศัยอยู่ในสลัมและต้องทำงานเก็บของเก่าขายดูแลยายและย่าและยายทวดที่พิการทั้งคู่

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ก.พ.61 นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง ได้มอบเกียรติบัตรเพื่อแสดงถึงคุณงามความดีและความซื่อสัตย์แก่ด.ญ.อัญญมณี เกื้อญาติ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/3 โรงเรียนเรืองศรีวิทยา อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเก็บกระเป๋าเงินได้ที่บริเวณริมถนนเทศบาล 15 ขณะเดินทางกลับบ้านหลังเลิกเรียน และได้นำมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟประจำสถานีรถไฟปากช่องเพื่อติดตามหาเจ้าของกระเป๋าเงิน โดยไม่คิดที่จะเอามาเป็นของตนเองทั้งที่มีฐานะยากจนอาศัยอยู่กับยายและยายทวดที่พิการ

 

จากการตรวจสอบภายในกระเป๋าเบื้องต้นพบเงินสดจำนวนหนึ่ง พร้อมบัตรประจำตัวและเอกสารทางราชการจำนวนมาก จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงทำการติดต่อไปตามหมายเลขโทรศัพท์ที่พบภายในกระเป๋า จึงทราบว่าหมายเลขดังกล่าวเป็นญาติกับเจ้าของกระเป๋า จึงได้แจ้งให้ทราบเพื่อติดต่อขอรับคืน

ด.ญ.อัญญมณี เกื้อญาติ เล่าว่าตนพักอาศัยอยู่ที่บ้านฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟปากช่อง โดยอยู่กับยายซึ่งพิการ และมีฐานะค่อนข้างยากจน ส่วนพ่อและแม่นั้นเสียชีวิตแล้วซึ่งเมื่อตอนที่เก็บกระเป๋าได้นั้น ก็คิดแต่เพียงว่าต้องนำไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตามหาเจ้าของเท่านั้นเพราะว่าไม่ใช่ของของตน และก็ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ และรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่เจ้าหน้าที่สามารถติดตามหาเจ้าของได้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านของด.ญ.อัญญมณี เกื้อญาติ หรือน้องอัญพบว่าบ้านพักอยู่ในชุมชนแออัด บ้านหนองกะจะ เขตเทศบาลเมืองปากช่อง ติดกับสถานีรถไฟปากช่อง เป็นบ้านชั้นเดียว อาศัยอยู่กับยายและยายทวดที่พิการทั้งสองคน น้องอัญ หลังจากเลิกเรียนหรือวันหยุดก็จะออกเก็บของเก่าเช่น ขวดหรือเศษกระดาษ เพื่อนำไปขายเป็นการแบ่งเบาภาระทางบ้านและตั้งใจที่จะเก็บเงินไว้ซื้อจักรยานเพื่อที่จะขี่ไปโรงเรียน โดยเงินที่ได้จากการขายของเก่าแต่ละครั้งจะได้เงินประมาณ 70-100 บาทต่อเดือน ก็เงินที่ได้จะนำไปให้ยายทวดเก็บไว้ใช้จ่าย ซึ่งยายทวดมีรายได้จากเบี้ยผู้พิการและเบี้ยชรารวมรายได้เพียงเดือนละพันกว่าบาทเท่านั้น

นางแก่นแก้ว อ่อนจันทร์ ผู้เป็นยายเล่าว่าน้องอัญ เป็นเด็กนิสัยเรียบร้อย ขยันชอบช่วยงานบ้าน หาเงินช่วยเหลือตัวเองตลอด หลังเลิกเรียนก็จะออกไปเก็บของเก่าจนค่ำมืดบางวันต้องออกไปตามกลับบ้านเพราะเป็นห่วง เพราะบริเวณรอบบ้านเป็นแหล่งมั่วสุมของยาเสพติด พร้อมฝากคุณครูช่วยเตือนไม่ให้เหลนออกไปช่วงค่ำคืน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภเสฏฐ์ คณากูล นายกสมาคมสถานศึกษาเอกชนจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าได้ทราบข่าวและติดตามข่าวของด.ญ.อัญญมณี มาตลอดถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนทั้งประเทศในความซื่อสัตย์อีกทั้งมีความกตัญญูรู้คุณคน ทั้งที่รู้ว่ากระเป๋าเงินที่เก็บได้นั้นมีเงินอยู แต่ไม่เอามาเป็นของตนเองเลือกที่จะเอาไปคืนเจ้าของกระเป๋าแม้ฐานะของตนจะยากจนแต่มีจิตสำนึกที่ดีในการแบ่งเบาภาระทางบ้านโดยเฉพาะความซื่อสัตย์ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดี จึงฝากให้คณะครูของโรงเรียนในพื้นที่และโรงเรียนต่างๆ และทั่วประเทศ ช่วยสอดส่องดูแลและเสริมสร้างปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนตามแบบอย่างที่ดีต่อไป

นางสาวณัฐชา จงปัตนา คุณครูประจำชั้น พูดถึงน้องอัญว่าน้องอัญเป็นเด็กที่มีผลการเรียนที่ดีในระดับชั้นและมีกิริยามารยาทอ่อนน้อมถ่อมตนช่วยเหลืองานคุณครูและเพื่อนนักเรียนเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาได้สอบถามและติดตามน้องอัญ มาตลอด ในบางครั้งน้องอัญต้องขาดโรงเรียนบ้างเพราะมีอาการป่วยอีกทั้งต้องดูแลยายและยายทวดที่มีอาการพิการและเป็นอัมพฤกษ์ แต่ต้องยอมรับว่าน้องอัญ เป็นเด็กที่เข้มแข็ง และเป็นแบบอย่างของเด็กที่ดี

ข่าวโดย: มรุต บุญนฤมิตร

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน