X

ศาลแรงงานภาค 7 จัดพิธีบำเพ็ญกุศลพิธีเนื่องในวันศาลยุติธรรมครบรอบ 136 ปี

ท่าน ระบิล จันทรภิรมย์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 7 เป็นประธานจุดธูปเทียนเพื่อประกอบศาสนพิธีเนื่องในวันศาลยุติธรรม ณ.ศาลจังหวัดกาญจนบุรี โดยพระสงฆ์จำนวน10รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อสร้างเป็นสิริมงคลให้กับผู้ที่ร่วมพิธีและเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับบุคลากรของศาลที่ได้ล่วงลับไปแล้วจากนั้นเป็นการกรวดน้ำรับพรและทางอธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 7ได้ผู้เข้าร่วมพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งที่บริเวณหน้าศาลจังหวัด 

โดยในการจัดพิธีในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงได้วางรากฐานระบบศาลไทยและเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับบุคลากรด้านการยุติธรรมที่ได้ล่วงลับไปแล้ว

เนื่องจากในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เป็นยุคที่ประเทศมหาอำนาจชาติตะวันตกล่าอาณานิคมในทวีปเอเชีย ประเทศไทยต้องเผชิญวิกฤติ ไม่เว้นแม้แต่อธิปไตยทางศาลที่ต้องเสียสิทธิสภาพทางศาลนอกอาณาเขตให้แก่ชาติตะวันตก

พระองค์จึงทรงตั้งพระราชปณิธานว่าจะทำการปฏิรูปศาลและกฎหมายไทยให้เจริญรุ่งเรืองเป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศ โดยมีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ซึ่งทรงเป็นพระบิดาแห่งนักกฎหมายไทยทรงเป็นกำลังสำคัญในการแก้กฎหมายปฏิรูประบบศาลยุติธรรมไทย

ครั้งถึงวันที่ 21 เมษายน 2425 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาก่อพระฤกษ์อาคารศาล ซึ่งถือว่าเป็นการวางรากฐานระบบศาลไทยอย่างเป็นทางการนับแต่นั้นเป็นต้นมาทางยุติธรรมจึงได้กำหนดให้วันที่ 21 เมษายนของทุกปีเป็นวันศาลยุติธรรมซึ่งปีนี้ครบรอบ136 ปีของศาลยุติธรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน