X

วัดเทวสังฆารามเมืองกาญจน์จัดกิจกรรมขนทรายเข้าวัด

ที่บริเวณสนามหน้าศาลาการเปรียญวัดเทวสังฆาราม ซึ่งทางได้ร่วมกับกรรมการวัดได้จัดประเพณีขนทรายเข้าวัดพร้อมทั้งยังได้มีการประกวดก่อพระเจดีย์ทรายโดยการประกวดได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือความคิดสร้างสรรค์และประเภทสวยงาม

โดยในการจัดการประเพณีขนทรายเข้าวัดและประกวดการก่อพระเจดีย์ทรายมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์และเป็นการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นกับประชาชนที่อยู่ในชุมชนใกล้วัดโดยผู้ชนะเลิศในการประกวดการก่อพระเจดีย์ทรายผู้ที่ชนะเลิศก็จะได้รับรางวัลจากทางกรรมการวัดที่ได้จัดไว้

สำหรับประเพณีการขนทรายเข้าวัดนับเป็นกิจกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งในเทศกาลสงกรานต์โดยประวัติความเป็นมานั้นมีความสัมพันธ์กับศาสนาซึ่งก็คือวัดเป็นสถานที่ ต้องเข้าออกเพื่อปฏิบัติศาสนกิจหรือทำบุญกันอยู่เสมอ โดยเชื่อว่าจะมีทรายที่เป็นทรัพย์สมบัติของวัดที่ติดตัวไปเมื่อเดินทางออกจากวัด

เนื่องจากในสมัยก่อนการเข้าวัดต้องถอดรองเท้าก่อนจึงมีโอกาสที่ทรายเม็ดเล็ก ๆ จะติดเท้าออกไป โดยที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัว ดังนั้น จึงได้มีประเพณีในการนำทรายที่เรานำออกไปโดยไม่รู้ตัวกลับมาคืน เปรียบเป็นการสร้างแนวคิดในการปฏิบัติเรื่องผิดที่ไม่รู้ตัวแต่สร้างให้มีสำนึกและต้องแก้ไข เพื่อช่วยสร้างจิตสำนึกที่เป็นกรอบปฏิบัติทางสังคมร่วมกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน