X

พิธีตักบาตรประเพณีสงกรานต์ที่เมืองกาญจน์

นายจีระเกียติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีตักบาตรและเปิดประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2561 ณ.ถนนปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากวันสงกรานต์ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทย ที่มีมาตั้งแต่กรุงสุโขทัย จนถึงปีพุทธศักราช 2483  ซึ่งทางราชการได้เปลี่ยนใหม่ โดยได้กำหนดให้วันที่ 1มกราคม ของทุกปีเป็นวันขึ้นปีใหม่ เพื่อให้เข้ากับหลักสากลที่นานาประเทศนิยมปฏิบัติ

แต่อย่างไรก็ตามแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงวันขึ้นปีใหม่ ประชาชนก็ยังยึดถือวันที่ 13 เมษายนของทุกปีเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทย ซึ่งเป็นวันสงกรานต์ และยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมา และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยให้คงอยู่สืบไป

ทางเทศบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณีดังกล่าวจึงได้กำหนดจัดงานประเพณีสงกรานต์ขึ้นโดยได้เป็น 2 ช่วงด้วยกันคือในช่วงเช้าจัดให้มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พระสงฆ์ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ การจัดขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ และขบวนแห่งนางสงกรานต์ การล่ะเล่นพื้นบ้าน และกิจกรรมการเล่นสาดน้ำตามวิถีไทยและประเพณีไทย

โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานดังนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมฟื้นฟู และอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีสงกรานต์ของไทยให้คงอยู่สืบไป เพื่อให้เด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เข้าร่วมกิจกรรมงานประเพณีสงกรานต์

เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนรุ่นหลัง  ได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้สูงอายุ ก่อให้เกิดความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว และสังคมตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุและเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน