X

จังหวัดกาญจนบุรีประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแม่น้ำสามประสบแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของ

ที่ แม่น้ำสามประสบ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ นายสมยศ ศิลปีโยดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พลตรีฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ ๙ พลตรีวสุ เจียมสุข ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๑๗ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชน เข้าร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้เปิดกรวยกระทงดอกไม้บนธูปเทียนแพ ถวายความเคารพเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นได้ไปประกอบพิธีบวงสรวงบูชาเทพยดา เทพารักษ์ ผู้ดูแลรักษาสถานที่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีอ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ ต่อจากนั้นได้เชิญขันน้ำสาครและที่ตักน้ำไปยังแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

จนถึงฤกษ์เวลา 11.52 น.  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาคร เสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ปิดฝาขันน้ำสาคร ห่อด้วยผ้าขาว ผูกริ้บบิ้นสีขาว จากนั้นได้อัญเชิญขันน้ำสาครและที่ตักน้ำโดยเรือ พร้อมขบวนเรือ 68 ลำจากชมรมชาวเรืออำเภอสังขละบุรี แห่น้ำศักดิ์สิทธิ์มาขึ้นยังท่าแพอุทยานเขาแหลม

และเคลื่อนย้ายขบวนแห่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ไปตามสะพานอุตตมานุสรณ์ และแห่รอบอำเภอสังขละบุรี โดยประชาชนชาวอำเภอสังขละบุรี ร่วมต้อนรับขันน้ำสาครที่บรรจุน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นได้เคลื่อนขบวนออกจากอำเภอสังขละบุรี มายังอำเภอทองผาภูมิ อำเภอไทรโยค และอำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้อัญเชิญขันน้ำสาครเชิญขึ้นรถที่ประดับด้วยครุฑ พร้อมขบวนข้าราชการ และประชาชน ไปยังพระอุโบสถ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม พระอารามหลวง อำเภอเมือง และได้เชิญขันน้ำสาครและที่ตักน้ำไปยังภายในพระอุโบสถ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม พระอารามหลวง เพื่อเตรียมในพิธีทำน้ำอภิเษก ในวันที่ 8 เมษายน 2562 ฤกษ์เวลา 17.10 น. ต่อไป

สำหรับแม่น้ำสามประสบ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดกาญจนบุรี เป็นจุดที่มีแม่น้ำสามสายมาบรรจบกัน คือ แม่น้ำซองกาเรีย มีต้นกำเนิดในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวกะเหรี่ยงใหญ่เคารพนับถือ แม่น้ำบีคลี่ มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาตะนาวศรี เป็นเทือกเขาสำคัญที่ใช้เป็นสันปันน้ำกันเขตแดนไทย-เมียนมา แม่น้ำรันตี มีต้นกำเนิดจากยอดเขาไถ่ผะ ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดใน จังหวัดกาญจนบุรี ระดับความสูง 1,830 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

นอกจากนี้บริเวณแม่น้ำสามประสบ ยังได้รับการขนานนามว่าเป็นพื้นที่”มหาชัย”มีที่มาจากเหตุการณ์รบครั้งสำคัญในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เมื่อครั้งทัพพม่าแตกพ่ายในศึกสงครามเก้าทัพแล้ว ไม่นานนักฝ่ายพระเจ้าปดุงและพระมหาอุปราชได้ยกทัพใหญ่มีกำลัง 50,000 นาย กลับมาทางด่านเจดีย์สามองค์

ดังนั้นพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จึงกรีฑาทัพไปรบพม่าที่ท่าดินแดง พ.ศ. 2329 โดยให้สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท และเจ้าพระยารัตนพิพิธ เป็นทัพหน้าและพระองค์เป็นทัพหลวง เข้าตีทัพของพระเจ้าปดุงและพระมหาอุปราชที่ท่าดินแดงและสามประสบแตกพ่าย ฝ่ายพระเจ้าปดุงจึงถอยทัพกลับทางแม่น้ำรันตี และตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาดินแดนไทยก็สุขสงบร่มเย็นจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งแหล่งน้ำแห่งนี้มีสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดกาญจนบุรี โดยเมื่อปี 2550 และ 2554 จังหวัดกาญจนบุรีก็ได้เลือกแม่น้ำแห่งนี้มาใช้ในการประกอบพิธีเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน