X

จังหวัดกาญจนบุรีจัดพิธีวางพานพุ่มเนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

ที่พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้มีการพิธีวางพานพุ่มเนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ซึ่งในช่วงแรกเป็นทาง หน่วยงานราชการและองค์กรภาคเอกชนต่างๆภายในจังหวัด  เข้าร่วมวางพานพุ่มถวายสักการะ เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์

จากนั้น นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ถวายพานพุ่มดอกไม้สด และจุดเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพร้อมทั้งถวายบังคมเบื้องหน้าหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์    พร้อมนำคณะผู้เข้าร่วมพิธีกล่าวถวายราชสดุดีสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่3 และนำร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า พระเจ้าแผ่นดินพระองค์ที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เสร็จพระราชสมภพเมื่อวันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พุทธศักราช 2330 เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และเจ้าจอมมารดาเรียม ทรงมีพระบรมราชคุณูปการแก่ประเทศ และประชาชนเป็นล้นพ้นสุดที่จะพรรณนาได้

และทรงพระกรุณาต่อชาวกาญจนบุรีนานัปการ ที่สำคัญคือทรงโปรดให้สร้างเมืองกาญจนบุรี ทรงสร้างศาลหลักเมืองและจารึกไว้ในแผ่นศิลาและแผ่นไม้สัก ทรงสร้างวัดญวณหรือวัดถาวรวราราม วัดนี้เดิมชื่อภาษาญวณว่า วันคั่นถ่อตื้อ ทรงบูรณะวัดเหนือหรือวัดเทวสังฆาราม ชาวกาญจนบุรีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระองค์ท่าน จึงได้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ไว้ ณ.กำแพงเมืองกาญจนบุรี เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระองค์ท่าน และเป็นสิริมงคลต่อชาวกาญจนบุรี

จากนั้นเป็นพิธีมอบโล่ที่ระลึกและเสื้อซุปเปอร์ ไบค์ อุ่นไอรักพระราชทาน จังหวัดกาญจนบุรี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้า พระบรมฉายาลักษณ์  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิรางลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พร้อมทั้งกล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับโล่โล่ที่ระลึกและเสื้อซุปเปอร์ ไบค์ อุ่นไอรักพระราชทาน

โดยมีนายอภิชัย ชัยชมพู หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงาน และพี่น้องประชาชน ร่วมเป็นสักขีพยาน เนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดกิจกรรมปั่นจักรยาน ไบค์ อุ่นไอรัก  ในโอกาสพิธีเปิดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำรัตนโกสินทร์  ทั้งในกรุงเทพมหานคร และในส่วนภูมิภาค ทั้ง 76 จังหวัด 

เพื่อเสริมสร้างให้ประชาชน เห็นความสำคัญในการรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย และส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีในครอบครัว และสังคมโดยพระราชทานพระราชานุญาต ให้หน่วยงานราชการในพระองค์ เนินการคัดเลือกผู้ร่วมกิจกรรม ไบค์ อุ่นไอรัก จากทั่วประเทศที่สมควรได้รับรางวัล ซุปเปอร์ ไบค์  โดยแบ่งเป็น 5 ประเภท

ได้แก่ ประเภทบุคลตัวอย่างผู้เป็นแรงบันดาลใจ ไบค์อุ่นไอรัก  ประเภทครอบครัวจักรยานอุ่นไอรัก ประเภทแข็งแกร่ง กายใจ แบบอย่างที่ดี อายุมากที่สุด ประเภทหนูน้อยจักรยาน สร้างอนาคตไทย อายุน้อยที่สุด และประเภทนักปั่นเป็นสุขใจ จักรยานสดใส สวยงาม  ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นซุปเปอร์ไบด์

ของจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 2 ประเภท ดังนี้ ประเภทครองครัวจักรยานอุ่นไอรัก ได้แก่ ครอบครัวของนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ นางรยา ภูมิสวัสดิ์ นายพลเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ และเด็กชายกิตติพศ ภูมิสวัสดิ์  ประเภทหนูน้อยจักรยาน สร้างอนาคตไทย อายุน้อยที่สุด ได้แก่ เด็กชายธนบูรณ์ เสือส่าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน