X

โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จัดงานกิจกรรมวันสัปดาห์วันต้อหินโลก

นายแพทย์ สมเจตต์ เหล่าลือเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา เป็นประธานเปิด งานกิจกรรมวันสัปดาห์วันต้อหินโลก โดยมี แพทย์หญิง นิธิมา วัฒนาการุณ จักษุแพทย์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย รองผู้อำนวยการ คณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และอสม. ร่วมพิธีเปิดงานในครั้งนี้

เนื่องจากโรคต้อหินเป็นสาเหตุของภาระตาบอดของประชากรทั่วโลกเป็นอันดับสองรองจากโรคต้อกระจก แต่ภาวะตาบอดที่เกิดจากโรคต้อหินไม่สามารถรักษาให้กลับมาเห็น ได้ตามปกติหากไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่ระยะแรกของโรค อัตราความชุกของโรคต้อหินพบเพิ่มมากขึ้นตามอายุซึ่งพบว่ามีคนที่เป็นต้อหินทั่วโลกประมาณ 75 ล้านคนและจะเพิ่มขั้นเป็นที่ 80 ล้านคนในอีก 1ปีข้างหน้า ซึ่งในขณะนี้มีคนตาบอดจากโรคต้อหินทั่วโลกประมาณ 7 ล้านคน

ทั้งที่ 80 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ที่เป็นต้อหินสามารถป้องกัน ไม่ให้เกิดตาบอดได้ถ้าตรวจพบและรักษาแต่ระยะแรก ประเทศที่พัฒนาแล้วมีคนที่เป็นต้อหินเกือบครึ่งไม่ทราบว่าตนเองเป็นต้อหิน ส่วนประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างประเทศไทยอาจมีคนที่เป็นต้อหินแต่ไม่ทราบว่าตนเองเป็นอยู่ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ และในผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี มีความชุกของโรคร้อยล่ะ 2 ตามลำดับ สมาคมต้อหินได้กำหนดวันต้อหินโลกเป็นทุกวันที่ 12 มีนาคมของทุกปี

คณะกรรมการ พีซีที จักษุ ได้จัดกิจกรรมสัปดาห์วันต้อหินโลกขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปทั้งที่เป็นต้อหินและไม่เป็นต้อหิน ให้มีการตื่นตัว ตระหนักถึงความสำคัญของการ ตรวจคัดกรองต้อหินในเวลาที่เหมาะสมพร้อมทั้งให้ตรวจประเมินโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคต้อหิน

ให้ได้มีโอกาสตรวจแสกน เบื้องต้นให้ได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงที กิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การให้ความรู้เกี่ยวกับโรคต้อหิน การตรวจแสกน โอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคต้อหินให้แก่ผู้สนใจ และกลุ่มเสี่ยง ตรวจวัดความดันลูกตา และถ่ายภาพจอประสาทตา ชมนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับ โรคต้อหิน และการให้คำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคต้อหิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน