X

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี จัดงานอนุรักษ์ของดีบ้านฉัน กาญจนบุรี

นายสมภพ ธีรสานต์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงานอนุรักษ์ของดีบ้านฉัน ณ.ลานชั้น1 ห้างสรรพสินค้าทีเอ็มเคปาร์ค กาญจนบุรี โดยมี นายเดชา เสรีวัฒน์ รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้อำนวยการกองการศึกษาและวัฒนธรรม ข้าราชการ พนักงาน แขกผู้เกียรติ และพี่น้องประชาชนร่วมพิธีเปิดงานในครั้งนี้

เนื่องด้วยจังหวัดกาญจนบุรี มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน และในอดีตเคยเป็นเมืองด่านการเดินทัพและสมรภูมิประเทศคู่สงคราม ทำให้ปัจจุบันจังหวัดกาญจนบุรีมีศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดโบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ มากมายหลายประการ เช่น การแต่งกาย การประกอบอาหาร การประกอบอาชีพ การละเล่น และการแสดงต่างๆ ซึ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นของดีของจังหวัด และเป็นที่นิยมชมชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาอย่างยาวนาน ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัด และสภาวัฒนธรรมอำเภอทั้ง 13 อำเภอ ของจังหวัด

พิจารณาร่วมกันแล้วเห็นว่า ในปัจจุบันประชาชนเห็นความสำคัญของประเพณี  วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ของตนลดน้อยลง หากไม่ได้รับการอนุรักษ์ฟื้นฟู อาจจะสูญหายไป ตามอายุไขของปู่ย่า ตายาย อีกทั้งในอนาคตจะส่งผลให้ชุมชนขาดความสมัครสมานสามัคคี ขาดระเบียบ วินัย และความเข้าใจในความต่างวัฒนธรรม จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงในครั้งนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความตระหนักและร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟู ศิลปะ ศิลปวัฒนธรรม มีความสมัคร

สมานสามัคคี สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขสืบไป โดยกำหนดจัดงายในพื้นที่แต่ละอำเภอ อำเภอล่ะ 1 ครั้ง และจัดงานในภาพรวมทั้งจังหวัด 1ครั้งรวมเป็น 14 ครั้ง ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ในภาพรวมของจังหวัด ในระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคม 2562 ที่ลานชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าทีเอ็มเคปาร์ค โดยสภาวัฒนธรรมอำเภอแต่ละอำเภอได้นำของดีด้านอาหาร งานหัตถกรรมการแสดงศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่น เข้าร่วมงานเป็นศูนย์รวมของจังหวัด เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้และเกิดค่านิยมในการอุปโภค บริโภคสินค้าและอาหารพื้นบ้านสืบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน