X

งานแผ่นดินสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่3 อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้มีการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  โดยในช่วงแรกเป็นหน่วยงานราชการและองค์กรภาคเอกชนต่างๆภายในจังหวัด  เข้าร่วมวางพานพุ่มถวายสักการะ จากนั้น นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยเป็นเพื่อประกอบพิธีสงฆ์ โดยมี พระเทพเมธาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดฝ่ายธรรมยุติ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ได้นำพระสงฆ์ทรงสมณะศักดิ์จำนวน 9 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวและเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลกับผู้ที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมข้าราชการนำเครื่องไทยธรรมถวายแก่พระสงฆ์   ร่วมกรวดน้ำรับพร  หลังจากเสร็จพิธีสงฆ์แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ถวายพานพุ่มและจุดเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะเบื้องหน้าหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์

พร้อมนำคณะผู้เข้าร่วมพิธีกล่าวถวายราชสดุดีสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่3 และนำร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นอันเสร็จพิธี สำหรับสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่3 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวจังหวัดกาญจนบุรีที่สำคัญคือ ทรงโปรดให้สร้างกำแพงเมืองกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2374 ซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดีขึ้น 7 ค่ำ เดือน 4 ปีเถาะ

ซึ่งเมืองกาญจนบุรีแห่งนี้ได้ย้ายมาจากกาญจนบุรีเก่า บ้านท่าเสา ที่ตำบลลาดหญ้า  มาตั้งอยู่ที่ถนนปากแพรกจนถึงปัจจุบัน  เป็นระยะเวลา 188 ปี   ทรงสร้างหลักเมือง และจารึกไว้ในแผ่นศิลา และไม้สัก ทรงสร้างวัดญวณ หรือวัดถาวรวราราม วัดนี้เดิมชื่อภาษาญวณว่าวัดคั้นถ่อตื้อ และทรงบูรณะวัดเหนือหรือวัดเทวสังฆาราม  โดยจังหวัดกาญจนบุรีได้กำหนดให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี จัดงาน แผ่นดินสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ  ที่พระองค์ได้ทรงโปรดวางศิลาฤกษ์สร้างเมืองกาญจนบุรีขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน