X

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเปิดงานวันครูครั้งที่ 63พ.ศ. 2562

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเป็นประธานเปิด งานวันครูครั้งที่ 63 พ.ศ. 2562  ณ.โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี โดยในช่วงแรก นายอนันต์ กัลป์ปะ ศึกษาธิการจังหวัดได้นำผู้ว่าราชการจังหวัดเดินเยี่ยมชมซุ่มนิทรรศการต่างๆของหน่วยงานทางการศึกษา ที่ได้นำมาแสดง ภายในบริเวณสถานที่การจัดงาน ภายในห้องประชุมนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และเปิดกรวยราชสักการะเบื้องหน้า พระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  โดยมีพระราชวิสุทธิเมธี เจ้าคณะจังหวัด เจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงคราม ประธานเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ได้นำพระสงฆ์จำนวน 9 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้

และเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับคณะครูและบุคคลากรทางการศึกษาที่ได้ล่วงลับไปแล้ว จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดได้จุดเทียนชัยบูชาพระคุณครู และนางเมตตา  สุกใส ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ ได้อ่านโองการเชิญบูชาบูรพาจารย์ นายไพศักดิ์ ดีประเสริฐ ข้าราชการบำนาญ ครูอาวุโสนอกประจำการ ได้กล่าวคำรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ นายประทีป หวานชิต ผู้อำนวยการโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม ได้กล่าวนำปฎิญาณตน และ ศึกษาธิการจังหวัดได้อ่านสารวันครูของนายกรัฐมนตรีซึ่งในปีนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครูว่า ครูดี ศิษย์ดีมีพัฒนา ก้าวหน้า สู่เทคโนโลยี จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยผู้บริหารสถานศึกษาได้ร่วมถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์  พร้อมกรวดน้ำรับพรเป็นอันเสร็จพิธีสงฆ์

จากนั้นจึงเข้าสู่พิธีเปิดงานวันครูอย่างเป็นทางการโดยมีศึกษาธิการจังหวัด ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงาน และผู้ว่าราชการจังหวัดได้กล่าวปราศรัยให้โอวาทพร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรให้กับครูและบุคคลากรทางศึกษาดีเด่นในสาขาต่างๆ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2499 ได้มีมติกำหนดให้วันที่ 16 มกราคม ของทุกปี เป็นวันครู โดยให้ความสำคัญต่อครู และอาชีพครูในฐานะที่เป็นผู้เสียสละ ประกอบคุณงามความดี เพื่อประโยชน์ของชาติ และประชาชนเป็นอย่างมาก โดยได้กำหนดความมุ่งหมายเพื่อประกอบพิธีรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ เพื่อส่งเสริมความสามัคคี ธรรมระหว่างครูกับประชาชน คุรุสภาจึงได้เริ่มจัดงานวันครูขึ้นปีแรกตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2500 เป็นต้นมา

ซึ่งในปี 2562 นับเป็นครั้งที่ 63 และตามมติคณะอนุกรรมการ จัดงานวันครู ครั้งที่ 63 ในหัวข้อ คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค  ในส่วนกลางได้กำหนดจัดงาน ที่คุรุสภา และในส่วนภูมิภาคได้มอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดดำเนินการจัดงาน ณ. จังหวัดนั้นๆ ซึ่งในการจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ เพื่อส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติครูและพัฒนา วิชาชีพครู เพื่อส่งเสริมสามัคคีธรรม ความร่วมมือ ความเข้าใจอันดีระหว่างครูและครูกับประชาชน

และเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ได้มีความตระหนัก ถึงความสำคัญ ของคุณธรรมจริยธรรม เพื่อปฏิบัติตนแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชน ของชาติ  สำหรับกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย พิธีทางศาสนา พิธีบูรพาจารย์และรำลึกบูรพาจารย์ พิธีคาราวะครูอาวุโส พิธียกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา การจัดนิทรรศการ เผยแพร่ผลการดำเนินงาน ของกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่จังหวัด ซึ่งมีผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมกิจกรรมในวันครู จำนวน 1 พันคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน