X

พิธีทำบุญตักบาตรเพื่ออุทิศส่วนกุศล แด่ผู้ล่วงลับในสงครามโลกครั้งที่ 2

พันเอกสุรินทร์ จันทร์เพียร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562และพิธีทำบุญตักบาตรเพื่ออุทิศส่วนกุศล แด่ผู้ล่วงลับในสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ.บริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำแคว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี พี่น้องประชาชนร่วมพิธีเปิดกิจกรรม สำหรับสะพานข้ามแม่น้ำแควเป็นสถานที่สำคัญที่สุดของเส้นทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี ได้สร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

โดยกองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตรประมาณ หกหมื่นหนึ่งพันเจ็ดร้อยคนสมทบด้วยกรรมกรอีกจำนวนมากมาก่อสร้างทางรถไฟสายยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นเส้นทางประเทศพม่า ซึ่งเส้นทางช่วงหนึ่งจะต้องข้ามแม่น้ำแควใหญ่ จึงต้องมีการสะพานขึ้น การสร้างสะพานและทางรถไฟสายนี้ เต็มไปด้วยความยากลำบาก

ด้วยความทารุณของสงครามและโรคภัยต่างๆ ตลอดจนขาดแคลนอาหาร ทำให้เชลยศึกหลายหมื่นคนต้องเสียชีวิต ลงอย่างทุกข์ทรมาน ซึ่งสะพานข้ามแม่น้ำใช้เวลาสร้างเพียง 1 เดือน โดยนำเหล็กมากจามาลายูเพื่อมาประกอบเป็นชิ้นๆตอนกลางสะพานทำเป็นเหล็ก 11 ช่วง หัวและโครงสะพานเป็นไม้ มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2486 ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2487

ได้ถูกระเบิดหลายครั้งจนสะพานหักท่อนกลาง ภายหลังสงครามสิ้นสุดลง ทางรัฐบาลไทยได้ซ่อมแซมใหม่ด้วยเหล็กรูปเหลี่ยม เมื่อปี 2489 จนสามารถใช้งานได้ในปัจจุบัน โดยทางสมาคมจึงได้จัดพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งบนสะพานข้ามแม่น้ำแควขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด เพื่อเป็นการร่วมสืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม เสริมสร้างความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2560 และอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้ล่วงลับ ในสงครามโลกครั้งที่ 2

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน