X

พิธีลงนามความร่วมมือการขับเคลื่อนและแถลงข่าวคลินิกลอยน้ำ

นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือการขับเคลื่อนและแถลงข่าวคลินิกลอยน้ำจังหวัดกาญจนบุรี ณ ห้องประชุมมุกดา 1 เขื่อนศรีนครินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายแพทย์ พนัส โสภณพงษ์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย รองนายแพทย์สาธารณสุข หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน  ภาคประชาชน องค์กรอาสาสมัคร และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธีในครั้งนี้

เนื่องจากจังหวัดกาญจนบุรี มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำที่สวยงาม และมีความหลากหลาย โดยในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นับล้านคน  เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ เพราะเป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งอำเภอศรีสวัสดิ์ เป็นอำเภอหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อน ชื่นชมธรรมชาติ มีทั้งรีสอร์ต และแพพัก รวมทั้งนิยมเครื่องเล่นทางน้ำ อำเภอศรีสวัสดิ์มีแพพักประมาณ 600 แห่ง รีสอร์ต 11 แห่ง

จากสถิติข้อมูลการบาดเจ็บอุบัติเหตุทางน้ำของนักท่องเที่ยว ที่มารับบริการห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลในอำเภอศรีสวัสดิ์ ปี 2561 มีผู้บาดเจ็บจำนวน 64 ราย ส่งต่อ 2 ราย เสียชีวิต 3 ราย  จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าส่วนหนึ่งของการเสียชีวิตเนื่องจาก การเข้าถึงบริการที่ล่าช้า ระบบการส่งต่อที่ยังขาดความพร้อมทั้งบุคลากร เครื่องช่วยชีวิต ยานพาหนะ

และการบริการจัดการที่เหมาะสมมีประสิทธิภาพ จากปัญหาดังกล่าว  ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ปรึกษาหารือ และมีแนวคิดในการจัดตั้งคลินิกลอยน้ำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว

เพื่อสร้างเสริมแนวคิด จิตอาสาให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชน และเพื่อสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบแก่ผู้ประกอบการ โดยจัดตั้งคลินิกบนแพ ในทะเลสาบเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ จัดให้มีบริการกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน เจ็บป่วยทั่วไป และนวดเพื่อสุขภาพ รวมทั้งการส่งต่อ ทั้งทางบกและทางน้ำ มีการดำเนินงานแบบประชารัฐ กล่าวคือ ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายต่างๆทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน