X

พมจ.เมืองกาญจน์จัดโครงการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัว

นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัวและความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ ประจำปี 2561ณ บริเวณศาลหลักเมืองกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนางจันทร์จิรา พัฒนศิริ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี นายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองกาญจนบุรี อาสาสมัครพัฒนาสังคม ร่วมพิธีเปิด

เนื่องจากปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี ความรุนแรงในครอบครัว และความรุนแรงในทุกรูปแบบ นับเป็นปัญหาสำคัญที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปัญหาดังกล่าวปรากฏให้เห็นมาเป็นเวลานาน และพบว่ามีแนวโน้มมากขึ้นทุกปี หากสังคมส่วนรวมยังขาดความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว อาจทำให้ผู้มีความเสี่ยงสูงไม่ได้รับการปกป้องหรือรู้เท่าทันปัญหาเท่าที่ควร หรือไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่างทันท่วงที

โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรี รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน  ๒๕๔๒ กำหนดให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น “เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี” ซึ่งมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัวทุกปี โดยมีสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นหน่วยงานหลักของภูมิภาคในการประสานการดำเนินงานการดังกล่าวกับภาคีภาคส่วนต่าง ๆ

เพื่อสร้างกระแสให้สังคมความตระหนักและตื่นตัวต่อปัญหา ร่วมเป็นหนึ่งเสียงในการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว สำหรับในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ นี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2561 Kick Off เวลา 15.30 น. ปล่อยขบวนเดินรณรงค์ฯ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างกระแสสังคมให้เกิดความตระหนักต่อปัญหาและนำไปสู่การรวมพลังของทุกภาคส่วนในการยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัว และความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ

ภายใต้แนวคิด “He For She : ปรับพฤติกรรม เปลี่ยนความคิด ยุติความรุนแรง”มุ่งส่งเสริมผู้ชายให้มีบทบาทและส่วนร่วมในการยุติความรุนแรงฯ โดยมีคำรณรงค์ “สุภาพบุรุษ หยุดความรุนแรง”ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานกิจกรรมงานรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัว และความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ ประจำปี ๒๕๖๑ เป็นไปอย่างทั่วถึง ตลอดจนมีการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวพ.ศ. ๒๕๕๐ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับหน่วยงานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ One Home เทศบาลเมืองกาญจนบุรี และองค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น จัดกิจกรรมรณรงค์ฯ ในวันนี้ โดยมีผู้เข้าร่วมงานประกอบไปด้วย องค์กรภาครัฐ/เอกชนทหาร,ตำรวจ,ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน,แกนนำในชุมชน,สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดกาญจนบุรี ,อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 300 คน โดยมีกิจกรรม ดังนี้

การเดินรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี บุคคลในครอบครัว และความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ  การจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ เกี่ยวกับพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๐ กฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยมีหน่วยงานที่ร่วมจัดนิทรรศการและให้คำปรึกษา คือ องค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน,องค์การบริหารส่วนตำบลพงตึก บัดนี้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุน  รวมทั้งช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงและใช้สิทธิตามกฎหมาย เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ครอบครัว และชุมชนมีความอบอุ่นและเข้มแข็ง เพื่อให้การปฏิบัติและการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างถูกต้องเป็นธรรมและทั่วถึง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน