X

บรรยากาศการทำบุญวันออกพรรษาและตักบาตรเทโวในจังหวัดกาญจนบุรี

บรรยากาศการทำบุญตักบาตรเทโวเนื่องในเทศกาลออกพรรษานี้ ได้จัดขึ้นพร้อมกันตามวัดต่างๆทั่วจังหวัดกาญจนบุรี  โดยบรรยากาศในเขตอำเภอเมือง ตามวัดแต่ละแห่งมีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาร่วมกันทำบุญตักบาตรที่วัดตั้งแต่ในช่วงเช้าโดยที่วัดเทวสังฆาราม อำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้มีการจัดพิธีตักบาตรเทโวเนื่องในเทศกาลออกพรรษาขึ้นเช่นกัน โดยได้มีการจัดขบวน ที่ประกอบด้วย  เทวดา นางฟ้า  เดินนำหน้าพระสงฆ์

ซึ่งมีพระกิตติสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเทวสังฆาราม เป็นผู้นำคณะสงฆ์และสามเถรในวัดเข้ารับการบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชน ที่เดินทางเข้าร่วมในการตักบาตรในครั้งนี้ โดยในครั้งนี้ได้มีพุทธศาสนิกชนได้นำบุตรหลานและครอบครัวเข้าทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเองและครอบครัว

ในส่วนของวัดไชยชุมพลชนะสงคราม มีประชาชนเดินทางมาเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งในการจัดพิธีทำบุญตักบาตรเทโวนี้ ทางวัดได้จัดตามวิถีปฏิบัติที่สืบทอดกันมา โดยได้มีการจัดขบวน ที่ ประกอบด้วย  เทวดา นางฟ้า    เดินนำหน้าพระสงฆ์ ลงมาจากอุโบสถ เพื่อรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งที่พุทธศาสนิกชนนำมาทำบุญตักบาตร ซึ่งในพิธีได้มีพระราชวิสุทธิเมธี เจ้าคณะจังหวัดและเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงคราม เป็นผู้นำคณะสงฆ์

สงฆ์ และสามเณรภายในวัดจำนวนกว่า 100 รูป ลงมาจากพระอุโบสถเพื่อบิณฑบาต ข้าวสารอาหาร จากพุทธศาสนิกชนที่ต่างพร้อมใจกันมาทำบุญตักบาตรภายในวัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสถานศึกษาและผู้ปกครองที่จัดนักเรียน เพื่อแต่งตัวเป็นนางฟ้าเข้าร่วมในพิธี ตลอดจนยังได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการของวัดไชยชุมพลชนะสงคราม ร่วมกันแต่งกายในชุดเทวดา เพื่อลงมารับจตุปัจจัย ที่พุทธศาสนิกชน ร่วมกันทำบุญ ซึ่งปัจจัยที่ได้จากกิจกรรมตักบาตรทเทโวในครั้งนี้

ทางวัดจะนำไปสมทบทุนเข้ามูลนิธิวัดไชยชุมพลชนะสงครามเพื่อใช้ในกิจการของสงฆ์ต่อไป ซึ่งการทำบุญตักบาตรเทโว ในวันออกพรรษานี้จะเป็นการทำบุญในวันแรมขึ้น 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนว่าเป็นวันที่พุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์จากการเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา และยังเป็น  กิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยปฏิบัติในช่วงเทศกาลออกพรรษาสืบทอดกันมาเป็นเวลานานซึ่งนอกจาก จะเป็นการทำบุญสร้างกุศลตามความเชื่อแล้ว ยังถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนที่อยู่ในชุมชนเดียวกันอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน