X

กิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิรางลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พร้อมทั้งกล่าวเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ณ.พื้นที่ป่าหน้าเขื่อนท่าทุ่งนา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายสุเมธ ศิริลักษณ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม  พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ  ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน พี่น้องประชาชนร่วมพิธีเปิดกิจกรรม

สำหรับวันรักต้นไม้แห่งชาติ หรือ วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ถือกำเนิดขึ้นจากแรงปณิธานของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่ทรงให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์เอง มาตลอดพระชนม์ชีพ ด้วยเหตุนี้ คณะรัฐมนตรี จึงมีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ ประจำปี ของชาติ ต่อมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการระดมความคิดเห็นจากบุคคลทั่วไป เพื่อกำหนดชื่อที่เหมาะสมสำหรับวันดังกล่าว

ปรากฎชื่อ วันรักต้นไม้ประจำปี ของชาติ ได้รับการพิจารณา ทำให้ วันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ เปลี่ยนมาเป็น วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ หรือ วันรักต้นไม้แห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2533 เป็นต้นมา สำหรับวัตถุประสงค์หลักของการกำหนดวันรักต้นไม้แห่งชาติ  ขึ้นมานั้นก็เพื่อบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ตามโครงการและสถานที่ต่างๆ ให้เติบโตแข็งแรง ดังที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกแล้วมากกว่าการปลูกต้นไม้

ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นตัวอย่างได้อย่างชัดเจนว่ามีโครงการปลูกป่าต่างๆเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การติดตามดูแลรักษาโครงการที่เกิดขึ้นไปแล้วนั้นมีน้อยมาก ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายต่างๆดำเนินการจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ตามโครงการและสถานที่ต่างๆ รวมทั้งการปลูกซ่อมต้นที่ตายให้สามารถเจริญเติบโตขึ้นปกคลุมพื้นที่โดยเร็ว เพื่อชี้นำให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจกันบำรุงรักษาต้นไม้ ที่ปลูกไว้ตามสถานที่ต่างๆ

โดยพร้อมเพียงกัน เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการบำรุงต้นไม้ที่ปลูกไว้ อันจะบรรลุวัตถุประสงค์ของการอนุรักษ์พื้นที่สีเขียว และเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาถวายเป็นราชสักการะ แด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในการจัดกิจกรรมประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้นำชุมชน อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน เยาวชน และพี่น้องประชาชน รวมจำนวน 300 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน