X

โรงเจเค่งฮกตั๊วกาญจนบุรี จัดพิธีลอยกระทงเจ

หลังจากที่เทศกาลกินเจได้ผ่านพ้นมาเป็นเวลา 9 วันแล้ว ซึ่งในวันที่ 9 นี้ ทางโรงเจเค่งฮกตั๊วของวัดถาวรวรารามก็ได้จัดพิธีลอยกระทงเจขึ้น ณ.บริเวณริมน้ำหน้าเมืองกาญจนบุรี โดยพิธีได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงบ่าย ซึ่งทางวัดได้จัดให้มีขบวนแห่กระทงขนาดใหญ่ไปรอบๆตัวตลาดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี โดยเริ่มตั้งขบวนที่บริเวณวัดถาวรวราราม ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ถนนปากแพรกเพื่อเข้าสู่ตัวตลาด โดยในขบวนแห่กระทงเจในครั้งนี้ได้มีผู้ถือศีลกินเจร่วมกันใส่ชุดขาวมาร่วมเดินในขบวนแห่ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อขบวนแห่กระทงเจได้เข้ามาสู่ในบริเวณ

ปรัมพิธีที่ริมน้ำหน้าเมืองก็ได้มีการประกอบพิธีสงฆ์ ก่อนจะเข้าสู่พิธีลอยกระทงเจ โดยในการทำพิธีจะมีพระภิกษุสงฆ์สวดทำพิธี  ก่อนที่ผู้ที่ถือศีลกินเจจะนำกระทงมาเข้าพิธีเพื่อเตรียมปล่อยลอยลงสู่แม่น้ำ   สำหรับพิธีลอยกระทงของเทศกาลกินเจเป็นความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันโดยมีความเชื่อว่าการลอยกระทงเจถือว่าเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา

และเป็นการสักการบูชาขอพระจากองค์เทพทั้ง 9 พร้อมทั้งเป็นการชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว  โดยส่วนมากจะลอยกัน ในวันที่ 9 ของเทศกาลกินเจ ซึ่งในครั้งนี้มีประชาชนที่เข้าร่วมถือศีลกินเจในเทศกาลกินเจเข้าร่วมในพิธีปล่อยกระทงเจกันเป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน