X

คณะศิษย์ยานุศิษย์ ร่วมกันทำบุญรำลึกถึงหลวงพ่อพระธรรมคุณาภรณ์หรือหลวงพ่อไพบูลย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงครามเนื่องในวันคล้ายวันเกิด

ที่ศาลาการเปรียญ วัดไชยชุมพลชนะสงคราม อำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี คณะศิษย์ยานุศิษย์ของพระธรรมคุณาภรณ์หรือหลวงพ่อไพบูลย์ ได้ร่วมกันทำบุญรำลึกถึงหลวงพ่อพระธรรมคุณาภรณ์ หรือหลวงพ่อไพบูลย์ อดีตเจ้าคณะจังหวัด และอดีตเจ้าอาวาสวัดไชยชุมชนะสงคราม เนื่องในวันคล้ายวันเกิดซึ่งทางวัดได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการรำลึกถึงองค์หลวงพ่อ โดยในช่วงแรกพระราชวิสุทธิเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรีและเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงคราม ได้มอบเกียรติบัตร ให้กับผู้ให้การสนับสนุนการศึกษา และผู้สอบผ่านธรรมศึกษาในนามโครงการขยายห้องเรียน

จากนั้น เจ้าคณะจังหวัดเป็นประธานในการจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และ ด็อกเตอร์ อำนาจ สุนทรธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดไชยชุมพลชนะสงคราม เป็นตัวแทนศิษย์ยานุศิษย์จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยหน้ารูปเหมือนหลวงพ่อพระธรรมคุณาภรณ์ จากนั้นเป็นการประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์สมณะศักดิ์ในจังหวัดจำนวน 10 รูป และประกอบพิธี สวดมัดติกาบังสุกุล ซึ่งมีคณะพระสงฆ์และแขกผู้มีเกียรติร่วมกัน ถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม และกรวดน้ำอุทิศ ส่วนบุญส่วนกุศล หลังจากนั้นเจ้าคณะจังหวัด ได้ประกอบพิธีชักพุ่มผ้าป่าเพื่อการศึกษา

ซึ่งในการทำบุญในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงหลวงพ่อพระธรรมคุณาภรณ์ ตลอดจนเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีที่คณะศิษย์ยานุศิษย์มีต่อหลวงพ่อพระธรรมคุณาภรณ์ โดยในปีนี้ทางคณะศิษย์ยานุศิษย์ของพระธรรมคุณาภรณ์ ยังได้จัดให้มีการทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษา แก่ห้องเรียน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วหลายปี เพื่อให้กิจการทางการศึกษาเป็นไปอย่างมีคุณภาพ สำหรับท่านพระธรรมคุณาภรณ์  หรือหลวงพ่อไพบูลย์ อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี และอดีตเจ้าอาวาสวัดไชยชุมชนะสงคราม

เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2473 ได้เข้ารับการอุปสมบทเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2493 ที่วัดดอนตาเพชร อำเภอพนมทวน ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงครามเมื่อปี2508 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อปี2511 กระทั่งปี2533 ได้รับสมณะศักดิ์เป็นราชาคณะชั้นธรรมและได้ถึงแก่การมรณภาพด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ขณะเดินทางไปบำเพ็ญศาสนกิจที่ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่25 ธันวาคม 2545 โดยขณะที่องค์หลวงพ่อมีชีวิตอยู่ท่านได้สร้างสิ่งอันเป็นสาธารณะประโยชน์ให้กับชาวจังหวัดกาญจนบุรีเป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน