X

สมาชิกสมาคมชาวใต้จังหวัดกาญจนบุรีได้ร่วมกันจัดพิธีทำบุญสารทเดือนสิบ

สำหรับในการจัดพิธีทำบุญสารทเดือนสิบ ของสมาชิกสมาคมชาวใต้จังหวัดกาญจนบุรีในช่วงแรกได้ร่วมกันแห่หมรับ(หม่ำ)หรือสำรับอาหารที่ประกอบด้วยนมต้ม ขนมลา ขนมบ้า ขนมเจาะหู ขนมข้าวพอง และขนมเทียน รวมทั้งอาหารคาว ดอกไม้ธูปเทียน ไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ที่วัดเทวสังฆาราม สำหรับการทำบุญสารทเดือนสิบ โดยขบวนได้มีการแห่ไปตามถนนแสงชูโตเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดพิธีในการทำบุญพร้อมทั้งยังเชิญชวนให้ประชาชนที่อยู่สองข้างทางได้ร่วมทำบุญด้วย หลังจากที่ขบวนได้แห่มาถึงวัดเทวสังฆารามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทางนายเสนอ ชูจันทร์ นายกสมาคมเป็นประธานในพิธีได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยเพื่อประกอบพิธีสงฆ์ ณ.ศาลาการเปรียญโดยมีพระกิตติสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเทวสังฆาราม ประธานฝ่ายสงฆ์ได้นำพระสงฆ์ได้สวดเจริญพระพุทธมนต์และสวดมาติกา-บังสุกุลเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้บรรพบุรุษ ญาติพี่น้อง ที่ล่วงลับไปแล้ว จากนั้นผู้ที่เข้าร่วมพิธีทำบุญได้นำขนมอีกส่วนหนึ่งไปวางไว้ ที่นอกบริเวณศาลาเพื่อตั้งเปรตซึ่งเป็นความเชื่อของพี่น้องชาวใต้ว่าเป็นการแผ่ส่วนกุศล ให้เป็นสาธารณะทาน แก่ผู้ล่วงลับที่ไม่มีญาติหรือญาติไม่ได้มาร่วมทำบุญ สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้

ได้รับอิทธิพลด้านความเชื่อ ซึ่งมาจากทางศาสนาพราหมณ์ โดยมีการผสมผสานกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเข้ามาในภายหลัง โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญ เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศล ให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชนและญาติที่ล่วงลับ ซึ่งได้รับการปล่อยตัวมาจากนรก ที่ตนต้องจองจำอยู่ เนื่องจากผลกรรมที่ตนได้เคยทำไว้ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยจะเริ่มปล่อยตัวจากนรกในทุกวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 เพื่อมายังโลกมนุษย์ โดยมีจุดประสงค์ในการมาขอส่วนบุญจากลูกหลานญาติพี่น้อง

ที่ได้เตรียมการอุทิศไว้ให้เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ล่วงลับ หลังจากนั้นก็จะกลับไปยังนรก ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ช่วงระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรม ของประเพณีสารทเดือนสิบ จะมีขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ ถึงแรม 15 ค่ำเดือนสิบของทุกปี แต่สำหรับวันที่ชาวใต้มักจะนิยมทำบุญกันมากคือ วันแรม 13-15 ค่ำ ประเพณีวันสารทเดือนสิบโดยในส่วนใหญ่แล้ว จะตรงกับเดือนกันยายนหรือเดือนตุลาคม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน