X

งานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวถ้ำเชลย อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

นางสาว จรรยารักษ์ สาธิตกิจ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัด ดาบตำรวจ ช่วง นาคทองคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลุ่มสุ่ม นาง นาตยา โพธิ์มี  ผู้แทนชมรมท่องเที่ยวตำบลลุ่มสุ่ม ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวถ้ำเชลย ณ.บ้านนอก คอกนา รีสอร์ต อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย ตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

สำหรับถ้ำเชลยได้มีการบันทึกเรื่องราวไว้เมื่อปี พ.ศ.2515 และเริ่มก่อสร้างบันไดขึ้นเขารวมทั้งสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ เมื่อ 8 กันยายน พ.ศ. 2558 โดยบริเวณปากทางหน้าถ้ำ จะมีแผ่นหินแกรนิตขนาดใหญ่ ได้จารึกข้อความพร้อมทั้งรายละเอียดที่เชลยศึกชาวออสเตรเลียที่รอดตายจากสงคราม ได้เล่าประวัติความ เป็นมา อันแสนอัศจรรย์ ของถ้ำแห่งนี้ ซึ่งเชลยศึกที่ได้ขึ้นมาหลบระเบิดในถ้ำนี้ แล้วป่วยเป็นไข้ป่าอย่างหนักใกล้ตาย กลับลงไปทำงานไม่ไหว ทหารญี่ปุ่นที่คุมถ้ำแห่งนี้ เห็นว่าเชลยศึกใกล้ตายจึงปล่อยทิ้งไว้ให้ตาย

โดยไม่ให้อาหารและยา เชลยศึกหลายสิบคนที่ป่วยเป็นไข้ป่ามาลาเรียอย่างหนัก ได้อาศัยกินน้ำผึ้งป่าและผลไม้ป่าที่หาได้ และอาศัยดื่มน้ำแอ่งหินภายในถ้ำ แต่เกิดอัศจรรย์เมื่อกินน้ำในแอ่งหินขนาดเล็กภายในถ้ำ  ที่ตักดื่มกินเท่าไรก็ไม่แห้งสักที แล้วทุกคนที่ป่วยจากไข้ป่าอย่างหนัก ก็กลับหายป่วยอย่างน่าอัศจรรย์  จนทำให้ทหารญี่ปุ่นที่เป็นทหารเวรเฝ้าเชลยศึกแปลกใจเป็นอย่างมาก ว่าเชลยที่ป่วยใกล้ตาย ไม่มียาให้กินแล้วหายได้อย่างไร ซึ่งทางเชลยศึกได้บอกกับทางทหารญี่ปุ่นว่าได้ดื่มน้ำในแอ่งน้ำหินศักดิ์สิทธิ์ภายในถ้ำ แล้วหายป่วยเอง

แต่ทางทหารญี่ปุ่นไม่เชื่อ และได้นำเอาน้ำในแอ่งหินนี้ ไปให้ทหารญี่ปุ่นและเชลย ที่ป่วยเป็นไข้ป่าอย่างหนักกิน เพียงไม่กี่วัน ทุกคนที่ป่วยหนักกลับหายป่วยจริง ทหารญี่ปุ่นจึงเชื่อ และเชลยศึกผู้หนึ่งที่รอดตายจากสงครามโลกครั้งที่2 ได้กลับมาเล่าประวัติถ้ำแห่งนี้ โดยถ้ำแห่งนี้ ได้ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ สมัยสงครามโลกครั้งสำคัญ เดิมเรียกกันกว่าถ้ำอินเดียและต่อมาจึงได้ชื่อว่าถ้ำเชลย  ซึ่งในการจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ถ้ำเชลยแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนและนักเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อเป็นการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่

โดยได้กำหนดการจัดงานในวันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561 ณ.ถ้ำเชลย ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีเปิดถ้ำเชลย การแสดงละครจินตลีลา สันติภาพและความรัก กิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม การนำเที่ยวชมถ้ำเชลย การออกบูธจำหน่ายสินค้าโอท็อปและสินค้าประจำถิ่น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน