X

บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกาญจนบุรี จัดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น กิจกรรมสร้างสรรค์พลังบวกในเด็กและเยาวชนป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวันรุ่น  ณ.ห้องประชุมคอนเวนชั่น ฮอลล์ โรงแรมราชศุภมิตร อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นางสมคิด บัวลังกา หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัด กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เด็กและเยาวชน ผู้ปกครอง ร่วมพิธีเปิดโครงการ

เนื่องจากสภาพสังคมในปัจจุบันได้ส่งผลให้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นของประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่ยังขาดความพร้อมทั้งด้านร่างกายจิตใจ เศรษฐกิจ วุฒิภาวะ การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นยังเป็นปัจจัยบั่นทอนคุณภาพประชากร ดังที่กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ได้ให้ข้อสรุปสำคัญที่ว่าการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นภารกิจที่สำคัญของทุกภาคส่วนที่ต้องให้ความร่วมมือกัน

ในขณะที่สังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอัตราส่วนและจำนวนผู้สูงอายุกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อัตราการเกิดของประชากรลดลงและแนวโน้มประชากรจะเริ่มลดลงในระยะ 5-10 ปีข้างหน้า จำนวนเด็กที่เกิดจากแม่วัยรุ่นกับมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น  จึงทำให้มีการเกิดน้อยด้อยคุณภาพ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 และยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2560 -2569 ขึ้น

เพื่อเป็นการบูรณาการดำเนินงาน 5 กระทรวงที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข การะทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย  และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติ ป้องกันและแก้ไขปัญหาตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 มาตรา 9 ได้กำหนดส่งเสริมและสนับสนุนให้สภาเด็กและเยาวชนสร้างเครือข่ายเด็กและเยาวชนในพื้นที่ในการป้องกัน แก้ไขและเฝ้าระวังปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในท้องถิ่นของตนเอง และการจัดสวัสดิการสังคมสำหรับแม่วัยรุ่น โดยบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัด

ได้มีการสนับสนุนเด็กและเยาวชนให้สร้างเยาวชนดีเจทีนใน 16 พื้นที่ของจังหวัด ให้รู้ถึงสุขภาวะทางเพศ ทักษะชีวิต ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น  รวมถึงผู้ปกครอง  ครอบครัว ชุมชน มีทัศนคติเรื่องเพศเชิงบวก สามารถสื่อสารกับบุตรหลานได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย  เครือข่าย แกนนำ เด็กและเยาวชน เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ที่มีการดำเนินโครงการเสริมสร้างเครือข่ายคุ้มครองเด็กระดับตำบลจำนวน 250 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน