X

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรีจัดโครงการศูนย์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สัมพันธ์

พระราชวิสุทธิเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงคราม เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยพร้อมทั้งกล่าวเปิดโครงการศูนย์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี 2561ณ.สวนธรรมทายาทวัดไชยชุมพลชนะสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย คณะสงฆ์ สามเณร ข้าราชการ ผู้ปกครอง นักเรียน ร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

เนื่องจากศูนย์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เป็นเครือข่ายสำคัญของจังหวัดกาญจนบุรี ที่คณะสงฆ์ ได้จัดตั้งขึ้นเป็นการจัดการศึกษาสงเคราะห์ให้การศึกษาอบรมประชาชน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเด็ก และเยาวชนที่กำลังอยู่ในวัยการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้รู้จักใช้เวลาว่างในวันหยุดเรียนเข่ามาศึกษาหาความรู้ความเข้าใจตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา แล้วน้อมนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน สามารถดำรงตน อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ขณะนี้มีศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์กาญจนบุรีจำนวน 6 แห่ง กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งแต่ละแห่งมีเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา ได้แก่วิชาธรรมศึกษาชั้นตรี ชั้นโท ชั้นเอก และวิชาเสริมตามความพร้อม ของแต่ล่ะพื้นที่นอกจากนี้ ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ยังเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และเป็นการส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้ด้านการศึกษาได้อย่างสมดุล

ซึ่งมีเป้าหมายที่สำคัญเป็นพึ่งของพระพุทธศาสนาเป็นรากแห่งวัฒนธรรมและวิถีชีวิตแบบไทย เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตให้สำเร็จประโยชน์สุขสมบูรณ์และการแก้ปัญหาด้านสังคมที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตของคนในสังคมคือการนำเยาวชนและประชาชน เข้าวัดตามประเพณีเป็นการเสริมสร้างพัฒนาจิตใจ ของชาวพุทธให้รู้จักเข้าวัด เรียนรู้หลักธรรม สืบทอดขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมให้เหมาะ เป็นแหล่งเรียนรู้ศีลธรรมของชุมชน ที่จะได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม สามารถนำหลักธรรมคำสั่งสอนทางพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน

สามารถดำรงตน อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ขณะนี้มีศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์กาญจนบุรีจำนวน 6 แห่ง กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งแต่ละแห่งมีเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา ได้แก่วิชาธรรมศึกษาชั้นตรี ชั้นโท ชั้นเอก และวิชาเสริมตามความพร้อม ของแต่ล่ะพื้นที่นอกจากนี้ ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ยังเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และเป็นการส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้ด้านการศึกษาได้อย่างสมดุล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน