X

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพร้อมคณะลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานศูนย์เตรียมความพร้อมก่อนปล่อย

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย ปลัดกระทรงยุติธรรม อธิบดีกรมราทัณฑ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะผู้บริการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานการดำเนินงานศูนย์เตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และเยี่ยมชมระบบรายงานการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพผู้พ้นโทษและผู้ถูกควบคุมความประพฤติ ของเรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี

เนื่องจากกระทรวงยุติธรรม ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาผู้พ้นโทษไม่ให้หวนกลับไปกระทำความผิดซ้ำด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับผู้ต้องขังก่อนได้รับการปล่อยตัวออกไปจากเรือนจำ โดยการจัดหางานให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานและความถนัดของแต่ล่ะบุคคล เพื่อให้ผู้พ้นโทษสามารถประกอบอาชีพโดยสุจริต หาเลี้ยงตนเองและครอบครัว จึงได้มีการตั้งศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ หรือศูนย์ CARE (ศูนย์แคร์) ภายในเรือนจำ ทัณฑสถานและสำนักงานควบคุมประพฤติทั่วประเทศ จำนวน 256 แห่ง

โดยการติดต่อผู้ประกอบการที่ยินดีรับผู้พ้นโทษเข้าทำงาน การหาตำแหน่งงานว่างที่เหมาะสมเพื่อรองรับผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ การให้คำปรึกษา คำแนะนำ การประสานขอรับทุนประกอบอาชีพจากแหล่งทุนต่างๆและการให้ความช่วยเหลือในด้านอื่นๆให้กับผู้รับบริการตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในศูนย์CARE ทำหน้าที่ในการประสานงานและให้การสงเคราะห์ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรีได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ต้องขัง และผู้พ้นโทษมีงานทำ ทั้งในขณะต้องโทษในเรือนจำและการนำความรู้จากการอบรมอาชีพ การฝึกอบรมวิชาชีพ  การฝึกอาชีพระยะสั้น ระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ หรือไปประกอบอาชีพสุจริตหลังพ้นโทษ รวมทั้งเป็นศูนย์ประสานงานและให้ความช่วยเหลือผู้พ้นโทษในด้านต่างๆ

โดยได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม  2561 ได้ให้บริการในด้านต่าง ๆทั้งข้อมูลแหล่งงาน 115 ราย การให้คำปรึกษา 218 ราย การให้การสงเคราะห์ด้านต่างๆจำนวน 28 ราย การสงเคราะห์ด้านทุนอาชีพแก่ผู้พ้นโทษ 11 ราย รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้นสองแสนหกหมื่นห้าพันบาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน