X

บริษัท อักษร เนกซ์ จำกัดจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการภาวะเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ LD ตอนความร่วมมือ

นาย โอภาส ตันทอง รองศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการภาวะเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ LD ตอนความร่วมมือ ร่วมใจ ห่างไกลความเสี่ยง ณ.ห้องประชุมแผนสิริเวชพันธ์  โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี  สำหรับเด็กคือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยในอนาคต การพัฒนาเด็กให้เติบโตอย่างมีศักยภาพต้องได้รับการสนับสนุนรอบด้าน ครอบครัวและผู้ปกครองมีหน้าที่หลักในการกล่อมเกลาเลี้ยงดูทั้งกายใจ โดยแพทย์มีหน้าที่ดูแลสุขภาพพลานามัย ส่งเสริมป้องกันรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์ เมื่อโตขึ้นเข้าสู่วัยแห่งการเรียนรู้ เด็กจะเข้าสู่การศึกษาโดยมีครูอาจารย์ที่ช่วยขัดเกลาบ่มเพาะสติปัญญาเพื่อให้เด็กมีความพร้อมเข้าสู่การศึกษาในระดับที่สูงขึ้นต่อไป การก้าวสู่การศึกษาขั้นแรกและเป็นช่วงสำคัญของการเรียนรู้คือในช่วงปฐมวัย อนุบาลและประถมศึกษาตามลำดับการดูแลเด็กต้องได้รับการดูแลและสนับสนุนเพื่อให้การเรียนรู้สมบูรณ์สมพัฒนาการตามช่วงวัย

อย่างไรก็ตามปัญหาการเรียนรู้ก็นับเป็นปัญหาที่พบเพิ่มมากขึ้นในกุมารเวชปฎิบัติ ครูหรือผู้ปกครองมักพาเด็กมาพบแพทย์เนื่องจากเด็กมีพัฒนาการเรียนล่าช้า ผลการเรียนตกต่ำ หรือมีปัญหาพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อการเรียน แพทย์จึงมีบทบาทสำคัญในการวินิจฉัยหาสาเหตุที่ทำให้เด็กมีปัญหาการเรียน ทั้งยังต้องให้คำแนะนำและดูรักษาความผิดปกติต่างๆ ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติที่เกิดขึ้น เช่นโรคสมาธิสั้น สติปัญญาบกพร่อง ปัญหาทางสุขภาพจิต ปัญหาการเลี้ยงดู รวมทั้งความบกพร่อง ปัญญาสุขภาพจิต ปัญหาการเลี้ยงดู ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบบ่อยของปัญหาการเรียนรู้ในเด็ก และยังพบมากที่สุดของเด็กวัยเรียนในประเทศไทยในสังคมปัจจุบัน การอ่าน การเขียน  การคิดคำนวณ ที่ดี ก็จะทำให้เรียนรู้ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะเห็นได้จากการศึกษาภาคบังคับของประเทศไทย

มุ้งเน้นให้ผู้เรียน ทุกคนอ่านออก เขียนได้เป็นสิ่งแรก โดยรัฐยังส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอน จัดบรรยากาศสื่อการสอนและอำนวยความสะดวก ต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และมีความรอบรู้อีกด้วย สิ่งที่สำคัญจะช่วยส่งเสริมศักยภาพก็คือ ความร่วมมือ จากหลายภาคส่วน ครอบครัว ครูอาจารย์ และแพทย์ ที่จะช่วยเพื่อพัฒนาเด็กให้สมบูรณ์ทั้งกายใจตลอดจนเมื่อเกิดปัญหาที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ก็ร่วมกันหาสาเหตุ ร่วมมือกันจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม ตลอดจนบำบัดรักษา เพื่อให้เด็กได้เติบโตรอบด้านอย่างเต็มศักยภาพตามหลักการพัฒนามนุษย์  บริษัท อักษร เนกซ์ จำกัดเป็นองค์กรที่ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการมนุษย์ด้วยนวัตกรรมการศึกษาที่จะทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

ด้วยการสนับสนุนการจัดอบรมครูมาอย่างต่อเนื่องรวมทั้งพัฒนาการสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ  จากความสำคัญดังกล่าวข้างต้นจึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการภาวะเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ LD เพื่อให้ผู้เข้าร่วมฟังเสวนา ได้แลกเปลี่ยนประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก ทราบถึงเทคนิคต่างๆที่จะนำไปปรับใช้กับเด็กที่มีปัญหาทางด้านการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ อีกทั้งได้ร่วมกันป้องกันและพัฒนาเด็ก ตลอดจนได้แก้ไข ปัญหา มีโอกาสเท่าเทียมกับเด็กคนอื่นๆ

กลายเป็นพลังงานสำคัญของประเทศชาติต่อไป สำหรับการจัดโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่ออภิปรายความคิดเห็นในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญ แต่ล่ะสาขาอาชีพที่แตกต่างกันก่อให้เกิดประโยชน์และป้องกันแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มความรู้ความสามารถของผู้เข้าร่วมฟังเสวนาให้มีแนวทางช่วยเหลือเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้และร่วมเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้และร่วมเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องมีประโยชน์เกี่ยวข้องกับเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ และเพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันของบุคคลากรในการพัฒนาเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยมีคณะครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 200 คนเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน