X

โครงการ 6 คูณ 4 รวมใจ ปั่น ปลุก ลุก สร้างกระแสรณรงค์โครงการ 3 ล้าน ปี เลิกบุกหรี่ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน ปีที่ 3

นายแพทย์ สุรวิทย์ ศักดานุภาพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และนำผู้เข้าร่วมโครงการร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีพร้อมทั้งกล่าวเปิดโครงการ 6 คูณ 4 รวมใจ ปั่น ปลุก ลุก สร้างกระแสรณรงค์โครงการ 3 ล้าน ปี  เลิกบุกหรี่ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน ปีที่ 3 ณ.ศาลาขุนแผน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

โดยมี นายสุคนธ์ อินเกตุ ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยจังหวัดเป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานและนักปั่นจักรยาน ร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้  ซึ่งในปัจจุบันเครือข่ายหมออนามัยซึ่งเป็นกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ ที่มีความเข้มแข็ง ที่ครอบคลุมพื้นที่ทุกตำบลทั่วประเทศ มีความเข้าใจในบริบทของแต่ล่ะพื้นที่และมีบทบาทสำคัญอย่างสูงสุดต่อการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชนในฐานะผู้ประสานงานเครือข่าย มีความเข้าใจในบริบทของแต่ล่ะพื้นที่และมีบทบาทสำคัญอย่างสูงที่สุดต่อการพัฒนาสุขภาพชุมชน

ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาความร่วมมือในการทำงานของหน่วยงานสาธารณสุขและองค์กรเครือข่ายในทุกระดับโดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งและสร้างกระบวนการทำงานดำเนินการแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องของปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนทั่วประเทศ ที่มีแนวโน้มที่จะทำให้ประชาชนนั้นสูญเสียปีสุขภาวะมากเพิ่มขึ้น  จนทำให้เกิดปัญหาระดับชาติที่ต้องจัดสรรงบประมาณในการลงทุนด้านสุขภาพเพื่อดูแลแก้ปัญหาอย่างมากมาย นั้นคือภาระโรคที่เกิดจากพฤติกรรมส่วนบุคคล ปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาระบบบริการ ในปี 2559 -2560

เครือข่ายหมออนามัยได้ดำเนินโครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน ในปีที่ 1 และปีที่ 2 โดยกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้รับการสนับสนุนการดำเนินโครงการก่อให้เกิดความร่วมมือเกิดกระแสในการเลิกสูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้น ผ่านยุทธศาสตร์กลไกล เครือข่ายหมอ อนามัย และอสม. ซึ่งมีกระจายอยู่ทุกตำบลและหมู่บ้านทั่วประเทศ เน้นลงมือทำสร้างพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการณรงค์สร้างกระแสใหญ่เป็นระยะ

ซึ่งโครงการนี้สามารถทำให้คนไทยสมัครใจเลิกบุหรี่ได้จำนวนหนึ่งล้านสองแสนคนและเลิกบุหรี่นานตั้งแต่ 6เดือนขึ้นไปมีจำนวนหนึ่งล้านหนึ่งแสนหกหมื่นคน ทั่วประเทศ  และในครั้งนี้ สมาคมหมออนามัยร่วมกับเครือข่ายได้จัดทำโครงการในครั้งนี้ โดยการสนับสนุนของกระทรงสาธารณสุข และสำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ดำเนินการผลักดันการขับเคลื่อน ให้หน่วยงาน องค์กร เครือข่าย ทั่วประเทศดำเนินการสู่เป้าหมายตามโครงการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการถวายความดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10  เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานสาธารณสุขและภาคีเครือข่ายต่างๆ

ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน และเพื่อเสริมสร้างพลังและเชิดชูเครือข่ายและบุคคล ผ่านกลไกลสร้างกระแสขับเคลื่อนโครงการ3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน โดยกำหนดให้มีการปั่นจักรยานสร้างกระแสรณรงค์ ภายในโครงการ3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน ทั่วทุกภาคของประเทศไทย จำนวน 8 สาย และในครั้งนี้ เป็นการเปิดกิจกรรมของภาคตะวันตก

ผู้ที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวน 500 คน เพื่อรณรงค์ปั่นรถจักรยานออกจากอำเภอเมืองกาญจนบุรี เพื่อปั่นไปส่งมอบธงต่อให้กับอำเภอท่าม่วง อำเภอท่ามะกา อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี รวมระยะทาง 129 กิโลเมตร เพื่อไปร่วมสมทบกับชมรมนักปั่นจักรยานทั่วประเทศ ตลอดจนเส้นทาง จนถึงกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2561

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน