X

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี จัดการประชุมเพื่อหาหรือแนวทางการดำเนินโครงการย้อนตำนาน สืบสานวัฒนธรรม

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดประชุมเพื่อหาหรือแนวทางการดำเนินโครงการย้อนตำนาน สืบสานวัฒนธรรม กรุงเก่า ณ.กาญจนบุรี ณ.ห้องประชุมโรงแรมริเวอร์แควคำแสด ริเวอร์แคว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

เนื่องจากจังหวัดกาญจนบุรีมีประวัติศาสตร์ในฐานะเป็นเมืองหน้าด่านตะวันตกมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ดังนั้น โบราณคดีสมัยอยุธยาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีจึงมีปรากฏหลักฐานตกทอดมาจนถึงปัจจุบันเป็นจำนวนมาก โบราณสถานเหล่านี้ แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองทางอารยธรรมอยุธยาที่ปกแผ่มายังพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

โดยผสมผสานกับฝีมือช่างพื้นถิ่น มีอัตลักษณ์ที่ควรศึกษา สืบค้นและเผยแพร่ เพื่อสร้างความภูมิใจแก่คนในท้องถิ่น ที่เป็นเจ้าของสิ่งอันทรงคุณค่านี้ไว้ ที่ผ่านมาแหล่งโบราณคดีสมัยอยุธยาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ไม่ค่อยได้มีการศึกษาสำรวจมากนัก บางแห่งยังคงตกสำรวจ ราชการยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

ชุมชนเองก็ไม่มีพลังพอที่จะบอกกล่าวทางราชการ และอนุรักษ์รักษาให้คงอยู่ จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียหาย เนื่องจากการจัดการที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชา ทำให้เกิดสภาพเสื่อมโทรม ชำรุดเสียหายไปตามกาลเวลา  บางแห่งก็ถูกดัดแปลง รื้อถอน และซ่อมทับจนเกิดความเสียหาย ทางด้านประวัติศาสตร์ ทั้งด้านโครงสร้างและรูปทรงศิลปะ

โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ ความภูมิใจในสิ่งที่ชุมชนต่างๆและพัฒนาเป็นแหล่งเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในโอกาสต่อไป ซึ่งในการประชุมครั้งนี้มีตัวแทนชุมชนได้แก่ พระสังฆาธิการ เจ้าอาวาส  ตัวแทนชาวบ้าน และหน่วยงานราชการที่เป็นแหล่งวัฒนธรรมสมัยอยุธยาจำนวน 20 ชุมชน  จากอำเภอเมืองกาญจนบุรี พนมทวน ห้วยกระเจา และเลาขวัญ จำนวน 150 คน เข้าร่วมประชุมครั้งนี้

ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินการโครงการย้อนรอยตำนาน สืบสานวัฒนธรรม กรุงเก่า ณ.กาญจนบุรี เพื่อสร้างความตระหนัก รัก และหวงแหนในคุณศิลปะ วัฒนธรรม และโบราณสถานของท้องถิ่น และเกิดแรงบันดาลใจให้ชุมชนแต่ล่ะแห่ง เกิดแนวคิดต่อยอดนำไปสู่

การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม นำประเพณี ตำนานเรื่องเล่าของชุมชนออกนำมาเสนอ และสร้างเยาวชนในชุมชนเกิดความรักและหวงแหน สืบสานมรดกทางปัญญาของท้องถิ่นให้ยังยืนสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน