X

พุทธศาสนิกชนประกอบพิธีสวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัยพร้อมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา

บรรยากาศการเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชาตามวัดต่างๆในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีในปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่วัดไชยชุมพลชนะสงคราม นายณรงค์ รักร้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเป็นประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและได้นำกล่าวปฎิญาณตนเป็นพุทธมามะกะพร้อมทั้งถวายพานพุ่มดอกไม้แด่พระราชวิสุทธิเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงครามในฐานะประธานฝ่ายสงฆ์

โดยประธานสงฆ์ได้ให้ศีลจากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดได้จุดเทียนส่องธรรม ซึ่งทางพระเมธีปริยัติวิบูลย์ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้แสดงพระธรรมเทศนาให้กับพุทธศาสนิกชนได้รับฟังที่ ซึ่ง มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมในพิธีกันเป็นจำนวนมาก

จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าคณะจังหวัด ได้นำคณะพระสงฆ์พร้อมพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนชาวไทย ที่ถือว่าการเวียนเทียนเป็นการสร้างบุญกุศลและเกิดความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง

และครอบครัวเป็นอย่างมากสำหรับการเวียนเทียน คือการเดินเวียนรอบปูชนียสถานสำคัญ เช่น อุโบสถวิหาร หรือพระพุทธรูปเพื่อระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยในวันสำคัญ โดยใช้เทียนธูปและดอกไม้เป็นเครื่องสักการะบูชา ถือไว้ในมือแล้วเดินเวียน 3 รอบ

ขณะที่เดินรอบนั้นพึงตั้งจิตให้สงบ พร้อมสวดระลึกถึงพระพุทธคุณ ด้วยการสวด  อิติปิโส ระลึกถึงพระธรรมคุณ ด้วยการสวด สวากขาโต และระลึกถึงพระสังฆคุณ ด้วยการสวด สุปะฏิปันโน จนกว่าจะเวียนครบ 3 รอบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน