X

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งเนื่องในวันวิสาขบูชา

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยเพื่อประกอบศาสนพิธี เนื่องในวันวันวิสาขบูชา ณ.ศาลาการเปรียญวัดไชยชุมพลชนะสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีพระราชวิสุทธิเมธีเจ้าคณะจังหวัดเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงครามเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย คณะสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงาน และพี่น้องประชาชนร่วมพิธี โดยในช่วงแรกประธานสงฆ์ให้ศีลให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคล

จากนั้น จึงเป็นการตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้งแด่พระสงฆ์ ซึ่งก็มีประชาชนมาร่วมในพิธีตักบาตรครั้งนี้เป็นจำนวนมาก สำหรับวันวิสาขบูชานั้น เป็นวันที่ได้เกิดเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ ที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธเจ้าและจุดเริ่มต้นของศาสนาพุทธ ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดได้เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน ณ ดินแดนที่เรียกว่าชมพูทวีปในสมัยพุทธกาล โดยเหตุการณ์แรก เมื่อ 80 ปี ก่อนพุทธศักราช

เป็น วันประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ  ณ ใต้ร่มสาละพฤกษ์ ในพระราชอุทยานลุมพินีวัน และเหตุการณ์ต่อมา เมื่อ 45 ปี ก่อนพุทธศักราช ทรงได้บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ ตรัสรู้เป็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ใต้ร่มโพธิ์พฤกษ์ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม  และเหตุการณ์สุดท้าย เมื่อ 1 ปี ก่อนพุทธศักราช

เป็นวันเสด็จดับขันธปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า”ณ ใต้ร่มสาละพฤกษ์ ใน พระราชอุทยานของเจ้ามัลละ เมืองกุสินารา โดยเหตุการณ์ทั้งหมดล้วนเกิดตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 ชาวพุทธจึงนับถือว่าวันเพ็ญเดือน 6 นี้ เป็นวันที่รวมวันคล้ายวันเกิดเหตุการณ์สำคัญ ๆ ของพระพุทธเจ้าไว้มากที่สุด ดังนั้น ปัจจุบันใน วันวิสาขบูชาพุทธศาสนิกชนจะร่วมกันออกมาประกอบ ศาสนพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างพร้อม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน