X

หนังวัวควายเค็ม เมนูเด็ดหน้าหนาวของแม่ค้าบุรีรัมย์

https://goo.gl/maps/gfqz7jt6gGr

อากาศหนาวแม่ค้าบุรีรัมย์นำหนังวัวควายเค็มเมนูเด็ดชาวอีสานวางขายริมถนนมีรายได้วันละเกือบ 3 พัน

(8 พ.ย.60) ในช่วงนี้สภาพอากาศหนาวเย็นลง หลังมีอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง บรรดาพ่อค้า แม่ค้าหลายราย ในตำบลหัวถนน อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้นำหนังวัว หนังควายเส้น หรือหนังวัว หนังควายเค็ม มามัดเป็นกำวางขายตามริมถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม ช่วง บ.โคกน้ำทรัพย์ ต.หัวถนน อ.นางรอง ซึ่งตั้งเป็นเพิงร้านค้ามากกว่า 20 ร้าน เนื่องจากชาวอีสานส่วนใหญ่ในช่วงฤดูหนาวขณะก่อไฟผิง จะนิยมนำหนังวัว หนังควายเส้นตากแห้งมาเผาไฟ แล้วทุบกินกับข้าวเหนียว โดยชาวอีสานเชื่อว่าการเคี้ยวหนังเค็มจะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายอบอุ่น เนื่องจากหนังเค็มจะเคี้ยวยาก

หนังวัวควายตากแห้ง

โดยแต่ละวันจะมีพ่อค้า แม่ค้า นำหนังวัว หนังควายเค็ม มาวางขายเกือบ 10 ราย ซึ่งหนังวัว หนังควายเค็ม จะขายในราคามัดละ 20 บาท หากซื้อ 3 มัด ขายในราคา 50 บาท และซื้อ 7 มัด ขายในราคา 100 บาท ทำให้ได้รับความสนใจจากประชาชน และผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาต่างแวะมาอุดหนุน

นางเตือนใจ ทรั้ง อายุ 50 ปี แม่ค้าขายหนังวัว หนังควายเค็ม อยู่บ้านโคกน้ำทรัพย์ ต.หัวถนน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ บอกว่า ในช่วงที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น ได้ไปรับหนังวัว หนังควายเค็ม จาก อ.พล จ.ขอนแก่น มาวางขายริมถนน เนื่องจากหนังวัว หนังควายเค็ม ถือเป็นเมนูเด็ดสำหรับชาวอีสาน ที่ชอบนำไปเผารับประทาน ในช่วงก่อไฟผิงคลายหนาว ทำให้มีทั้งประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาแวะซื้อไม่ขาดสาย ทำให้ช่วงนี้มีรายได้วันละ 2-3 พันบาท

ส่วนวิธีการรับประทานก็จะนำไปเผาไฟให้ไหม้พอประมาณ ก่อนนำมาทุบเอาคราบไหม้ออก ก็สามารถนำไปรับประทานได้ และยังสามารถนำไปปรุงแต่งเป็นเมนูอาหารได้หลายชนิด อาทิ ยำหนังเค็ม ต้มซุปหนังเค็ม หรือนำไปแกง แล้วแต่ความชอบ

สำหรับหนังเค็มที่นำมาขาย จะมีจุดเด่นคือ มีรสชาติอร่อย นุ่มไม่แข็ง สามารถเผาไฟแรงได้ไม่ไหม้ และสามารถนำไปเผากับเตาแก๊สได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไหม้ เพราะจะมีการผลิตเส้นขนาดใหญ่ เผื่อลูกค้าที่ไม่ถนัดในการเผา ที่สำคัญยังมีความสะอาดปลอดภัย ไร้สารเจือปน เพราะส่วนผสมในการผลิตมีเพียงเกลือ และรำอ่อนเท่านั้น

สุรชัย พิรักษา / บุรีรัมย์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน