X
 ซาลาเปาอากง กบินทร์บุรี

ซาลาเปาอากง สูตรลับความอร่อยเก่าแก่ของชาวกบินทร์บุรี แป้งนุ่มไส้เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

 ซาลาเปาอากง เจ้าเก่าแก่แสนอร่อยของชาวกบินทร์บุรี โด่งดังจนนักท่องเที่ยวรู้จักกันดี ไม่ว่าใครผ่านมาก็ต้องแวะซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน ด้วยไส้แบบฉบับเฉพาะตัว หมูสับไข่เค็ม ถั่วดำ ครีม ฝอยทอง แป้งนุ่มไม่ติดฟัน การันตียอดขายวันละหลายร้อยลูก

ความเป็นมาของซาลาเปาอากง สี่แยกสามทหาร อ.กบินทร์บุรี

สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม ม.เกษตรศาสตร์ มีหลักสูตรสอนทำซาลาเปา โดย อ.โชคชัย โรจนาพันธุ์พัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแป้งจากสหรัฐอเมริกา อ.โชคชัยสอนซาลาเปามากว่า 25 ปี ขณะนี้เปิดร้านอาหารปาเน็ตโทนที่ศรีย่าน อ.โชคชัยใช้สูตรอเมริกา นวดแป้งสาลีกับยีสต์ให้ได้แป้งซาลาเปานุ่มนานที่สุด มีลูกศิษย์เรียนไปแล้วกว่า 2 หมื่นคน ทุกรุ่นทุกวัย

อากง ฟุ้ง ลิมปรุ่งพัฒนกิจ อายุ 89 ปี 20 ปีที่แล้ว ก็เป็นหนึ่งในลูกศิษย์ที่นั่งรถไปเรียนทำซาลาเปากับ อ.โชคชัย โรจนาพันธุ์พัฒน์ และกลับถึงบ้านกบินทร์บุรีทดลองทำซาลาเปา 3 เดือน ได้ลูกสาว เจี๊ยบ ศุลีพร ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ตั้งซึ้งนึ่งหน้าร้าน เอราวัณ ก๊อปปี้เซ็นเตอร์ สี่แยกสามทหาร อ.กบินทร์บุรี ขายซาลาเปาอากงมา 20 ปี เป็นซาลาเปาเจ้าอร่อยที่ชาวบ้านกบินทร์บุรีติดใจ ขายวันละหลายร้อยลูก

อากงด้สูตรการทำซาลาเปาจากพ่อแม่ชาวจีน แต่ยังใฝ่หาความรู้ ตามญาติไปดูการสอนซาลาเปาที่ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน เอามาปรับปรุงการทำซาลาเปาให้แป้งนุ่ม เวลาเคี้ยวแป้งซาลาเปาจะไม่ติดฟัน ไส้หมูสับ ไส้ครีม ไส้ถั่วดำ พัฒนาจนได้ไส้เนื้อเนียน ไม่เค็มหรือหวานจนเกินไป จนได้ซาลาเปารสอร่อยแตกต่างจากที่มีขายทั่วไป

ไส้แน่นๆ จุดเด่นของที่นี่

ทุกวันอากงฟุ้งช่วยเจี๊ยบจัดหน้าร้าน 9 โมงเช้า กลับเข้าหลังบ้านนวดแป้งสาลี ยีสต์ ผงฟู หมักทำแป้งเปลือกซาลาเปา ใช้ผ้าเปียกคลุมหมักไว้ครึ่งชั่วโมง เนื้อหมูบะช่อใส่ซีอิ๊วขาว น้ำตาล พริกไทยป่นตรามือ น้ำมันงา เห็ดหอมจีนแช่น้ำให้นุ่ม ต้นหอม หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ รวมเครื่องปรุงทั้งหมด นวดเป็นเนื้อเดียวกันจึงหมักไว้ในตู้เย็น 1 ชั่วโมง ให้หมูบะช่อรสชาติดีขึ้น แล้วค่อยๆ จับแป้งเป็นก้อนเล็กๆ คลี่แป้งให้เป็นแผ่นกลม หยิบหมูบะช่อปั้นเป็นก้อนกลมวางบนแผ่นแป้งสาลี ใช้นิ้วจีบแป้งทีละลูกจนเป็นก้อนซาลาเปากลมๆ ได้ซาลาเปาไส้หมูสับวันละ 150 ลูก นำไปนึ่งในซึ้งไฟร้อนจัดนาน 10-15 นาที ได้ซาลาเปาไส้หมูลูกสวย ส่งให้เจี๊ยบเอาไปวางในซึ้งหน้าร้านเอราวัณก๊อปปี้เซ็นเตอร์ เตรียมขายให้ลูกค้า

การทำซาลาเปาไส้หมูสับแบบโบราณ ผสมวิธีสมัยใหม่แบบนี้ ทำให้ได้ซาลาเปาไส้หมูสับ แป้งเปลือกนอกนุ่มเวลากัดจะได้สัมผัสกับเนื้อแป้งนุ่มไม่ติดฟัน ไส้หมูสับข้างในมีกลิ่นหอมเนื้อหมูสับ กับกลิ่นพริกไทยป่นตรามือ รสเค็มนิดๆ จากซีอิ๊วขาว ถือว่าเป็นซาลาเปาไส้หมูสับรสอร่อยที่สุดในอำเภอกบินทร์บุรีมาเกือบ 30 ปี ซาลาเปาไส้หมูสับอากง ลูกละ 20 บาท เท่านั้น

ซาลาเปาไส้หมูสับอากงฟุ้ง มี 2 แบบ ซาลาเปาไส้หมูสับไข่แดงเค็ม ใช้ไข่แดงเค็มหั่นชิ้นหนาๆ แปะข้างบน ซาลาเปาไส้หมูสับไข่ต้ม ใช้ไข่แดงและไข่ขาวต้มสุก หั่นชิ้นแปะไว้ข้างบนเลือกกินได้อร่อยทั้งสองแบบ กินกับกาแฟ น้ำชาจีนร้อนๆ เข้ากันดีมาก ที่สำคัญคือสั่งให้เจี๊ยบแช่ซาลาเปาให้แข็งในตู้เย็น แล้วส่งไรเดอร์ระบบแช่เย็นถึงกรุงเทพ เอามานึ่งอีกทีแป้งยังนุ่มเหมือนใหม่

ซาลาเปาไส้ครีม ได้รับจากทางไรเดอร์แล้ว เอามาแช่เย็นไว้ในตู้เย็น เอามาอบในเตาไมโครเวฟ 45 วินาที ซาลาเปาไส้ครีมอร่อยเหมือนเพิ่งซื้อจากร้าน ไส้ครีมไม่เนียนไม่ทะลักแบบซาลาเปาลาวา แต่ไส้ครีมรสหวานนวลกำลังดี เด็กๆ ชอบซาลาเปาไส้ครีมอากงมาก ถามกันใหญ่ว่าคุณตาซื้อซาลาเปาไส้ครีมมาจากไหน ซาลาเปาไส้ครีมลูกละ 15 บาท

นอกจากนี้มี ซาลาเปาไส้หมูหยอง ซาลาเปาไส้ฝอยทอง ก็อร่อยเหมือนกัน ยังมีซาลาเปาไส้หวานอื่นๆ เช่น ซาลาเปาไส้ถั่วงาดำ อากงใช้ถั่วเขียวผสมดำบดผสมลงในแป้งเปลือกซาลาเปา ไส้ในใช้ถั่วเขียวงาดำกวนน้ำตาลให้ละเอียดนุ่ม นึ่งสุกแล้วแป้งซาลาเปาจะเป็นสีน้ำตาลจากถั่วดำบด มีกลิ่นหอมแป้งสาลี รสหวานบางๆกับเนื้อถั่วดำบดเต็มปากเต็มคำ ทุกอย่างลูกละ 15 บาท

หมั่นโถวพักทอง หมั่นโถวเผือก เป็นวิธีทำแป้งหมั่นเนื้อนุ่มให้อร่อยของอากงฟุ้ง เนื้อแป้งนุ่มละเอียดลิ้น นึ่งให้ร้อนจะได้กลิ่นหอมของฟักทอง และเนื้อเผือกที่ละลายอยู่ในเนื้อแป้ง เป็นการคิดดัดแปลงทำซาลาเปาแบบโบราณ ของอากงฟุ้งชายวัย 89 ปี ที่ใช้วิธีทำซาลาเปาแบบโบราณ ผสมผสานกับการทำซาลาเปาสมัยใหม่ให้แห้งนุ่มตลอด

ซาลาเปาอากง มีขายเฉพาะที่ตัวเมืองกบินทร์บุรี โทร.089-182-6224 สั่งซาลาเปากับเจี๊ยบลูกสาวอากงได้ บริการส่งให้ทั่วประเทศ ผ่านรถห้องเย็น

แผนที่ร้าน ซาลาเปาอากง (กูเกิลแมฟ)

 

เคล็ดลับก้นครัว ซาลาเปาอากง

การทำซาลาเปาสมัยนี้ มีทั้งแบบเก่าและสมัยใหม่ อากงฟุ้งทดลองผสมวิธีการทำ ให้ได้ซาลาเปาที่มีแป้งนุ่มตลอดเวลา

เครื่องปรุง
1.แป้งสาลี 2 ถุง
2.ยีสต์ 1 ช้อนชา
3.ผงฟู 1 ช้อนชา
4.เกลือทะเลป่น 3 ช้อนชา
5.น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
6.น้ำเปล่า 1 ถ้วย

วิธีทำ
1.เทแป้งถุงแรกบนโต๊ะ ใส่ยีสต์ น้ำตาล น้ำนวดให้เข้ากันพักไว้ 40 นาที
2.เทแป้งถุง 2 บนโต๊ะ ใส่ผงฟู เกลือ น้ำมันพืช น้ำนวดให้เข้ากันพักไว้ 40 นาที
3.นำแป้งทั้งสองชนิดนวดผสมกันแล้วปั้นเป็นก้อนห่อหมูสับนึ่งให้สุก 15 นาที

 

เทคนิคซาลาเปาอากงตำนานความอร่อยสู่ลูก-หลาน

 

การทำซาลาเปาตามตำราจีนโบราณ มีหัวเชื้อแป้งซาลาเปาที่ทำไว้แล้วในครั้งก่อน แล้วใช้แป้งสาลีเกลือน้ำตาลน้ำมันพืชนวดกับน้ำ ใส่แป้งหัวเชื้อลงไปนวดกับแป้งใหม่ให้เข้ากัน แล้วใช้ผ้าขาวชุบน้ำหมาดๆ คลุมแป้งทิ้งไว้ 30 นาที จึงเอาแป้งไปแบ่งเป็นก้อนแผ่เป็นแผ่นกลม นำไส้หมูสับ ไส้หวานชนิดต่างๆ วางบนแผ่นแป้ง ใช้นิ้วจีบแป้งปิดไส้หมูสับหรือไส้หวาน น้ำไปนึ่งในซึ้ง 15 นาที แป้งจะสุกพองฟู แต่วิธีการทำแป้งซาลาเปาสมัยใหม่ จะใช้ผงยีสต์และผงฟู ช่วยทำให้แป้งมีความตึงตัวสองชนิด ทำให้เกิดการดึงให้เนื้อแป้ง มีความตึงตัวและความนุ่มที่น่ากินมากขึ้น เมื่อแป้งนึ่งสุกจะมีความนุ่มตลอดเวลา แม้จะนำซาลาเปาไปแช่ในตู้แช่แข็ง นำซาลาเปาออกมาจากตู้เย็น ทิ้งไว้ให้ความเย็นละลายหมดนำไปนึ่งใหม่ แป้งซาลาเปาจะนุ่มเหมือนเพิ่งทำใหม่ เทคนิคนี้คิดค้นโดยอากงฟู่ ส่งต่อให้ น้องเพชร หลานสาวทำซาลาเปาแป้งนุ่มเป็นพิเศษ ขายดีเป็นของฝากของเมืองกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มาเกือบ 30 ปี

 

บทความจาก คอลัมน์เดลินิวส์วาไรตี้และตำนานความอร่อยของอาจารย์ไชยแสง​ กิระชัยวนิช ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 5 พ.ย.2565​

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน