X

นายอำเภอ นำทหาร เข้าตรวจไม้ประดู่ 134 ท่อนเตรียมส่งออกไปจีน คาท่าเรือ

นายอำเภอ นำทหาร เข้าตรวจไม้ประดู่ 134 ท่อนเตรียมส่งออกไปจีน คาท่าเรือ

วันที่ 25 ก.ค.61 นายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย สนธิกำลังร่วมกับ พ.อ.อุไร ศรีม่วงสุข หน.กองข่าว กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช น.ท.พิชัยยุทธ ปาจะกัง หน.ยก.ขว.นรข.เขตเชียงราย นายสุธรรม เดชมณี นักวิชาการศุลกากรขำนาญการ และ ทหารพราน 3103 ได้เข้าตรวสอบไม้ประดู่ ที่บรรทุกอยู่บนรถเทเลอร์ 5 คัน ทะเบียน 70-5460 อุดรธานี 70-3941 อุดรธานี 70-3370 หนองคาย 70-3043 มหาสารคาม และ 70-3309 จำนวน 134 ท่อน ปริมาตร 142.71 ลบ.ม. แต่ละท่อนเส้นผ่าศูนย์กลาง1.20 เมตร

ขณะที่เจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบได้มี นายคชกรต ปารถณะวงศ์ 136 ม.1 ต.โพธิ์ชัย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย กรรมการบริษัทคุ้งเวียงไม้ นำเอกสารโดยระบุว่าเป็นไม้ประดู่ที่ตัดในที่ดินกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดิน ที่เก็บไว้ที่ จ.หนองคาย มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อส่งลงเรือที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสนแห่งที่2 ไปยังประเทศจีน


จากการตรวจของเจ้าหน้าที่ตาม INVOICE และ PACKING LIST เลขที่ 0028 ลงวันที่ 12 ก.ค.61 จึงมีประเด็นข้อสงสัย ของเจ้าหน้าที่กรณีการออกหนังสือรับรองไม้เพื่อการส่งออกไม้ประดู่ที่ปลูกในที่ดินเอกสารสิทธิ์ ที่ไม่ใช่ไม้ประดู่ที่ตัดจากสวนป่า และประเด็นการแก้ไขแบบฟอร์ม การขอออกหนังสือรับรองไม้ และในชั้นนี้ยังไม่มีการกระทำการใดๆ เกี่ยวกับไม้ดังกล่าวเนื่องจากตัวแทน สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 จ.เชียงราย ไม่ได้เดินทางมาร่วมตรวจสอบด้วย จึงต้องเก็บไม้ไว้รอการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง


นายพินิจ นายอำเภอเชียงแสน กล่าวว่าไม้ที่สามารถส่งออกได้ มี 2 ประเภทคือไม้สนและไม้จากสวนป่า ซึ่งไม้ที่จะส่งออกได้ต้องมีใบรับรองจากกรมป่าไม้ ถ้ามีใบรับรอง กระทรวงพาณิชย์ก็อนุญาตให้ส่งออกได้ ผู้ประกอบการก็สามารถทำพิธีการทางศุลกากรส่งออกได้เลย อย่างเมื่อหลายเดือนก่อน ก็มีการนำไม้ประดู่มาจาก จ.พิษณุโลก มาส่งออกที่ท่าเรือเชียงแสน แต่เอกสารไม่ครบ ส่งไม้ออกไม่ได้ เจ้าของต้องขนไม้กลับกับที่เดิม

ทางด้าน พ.อ.อุไร หน.กองข่าว กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าว่า จากการตรวจดูเอกสารเกี่ยวกับไม้ประดู่ชุดนี้ ตนมองว่ามีข้อพิรุธหลายอย่าง หากดูประกาศและตามระเบียบของกรมป่าไม้ และของกระทรวงพาณิชย์แล้ว ไม้ชุดนี้ไม่สามารถส่งออกไปได้ แต่ก็อยากจะฝากบอกถึงผู้ประกอบการรายอื่นๆที่นำไม้ส่งออก ไปยังประเทศจีนให้ศึกษาระเบียบต่างๆให้ถ่องแท้ เพราะเกี่ยวข้องกับกฏหมายหลายฉบับ ไม่เช่นนั้น เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถให้ส่งออกได้ ขณะนี้ได้ใช้รถยกยกไม้ทั้งหมดมากองไว้เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้มา เพราะวันนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาร่วมตรวจสอบ ไม้ประดู่ จำนวน 134 ท่อนนี้ ว่าที่ไปที่มาถูกต้องหรือไม่.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน