X
ปิดหนี้ครูวิภา

ปิดหนี้ครูวิภา เพจดังเปิดรายชื่อศิษย์เบี้ยวหนี้ครู ว่อนโลกออนไลน์

ปิดหนี้ครูวิภา เพจดังเปิดรายชื่อศิษย์เบี้ยวหนี้ครู ว่อนโลกออนไลน์ คนแห่แชร์สนับสนุน   

จากกรณี “ครูวิภา บานเย็น” ครูในจังหวัดกำแพงเพชร ออกมาร้องทุกข์ต่อสื่อว่า กำลังจะถูกยึดบ้านและที่ดิน ซึ่งเป็นผลพวงจากการค้ำประกันเงินกู้ กยศ. ให้ลูกศิษย์จำนวน 60 คน เมื่อ 20 ปีก่อน และล่าสุดเหลือ 30 คนที่มีคดีความอยู่ ซึ่งทาง กยศ. ติดตามทวงหนี้ไม่ได้ ก็เลยมาติดตามบังคับคดียึดทรัพย์ครูวิภาในฐานะคนค้ำประกันแทน แม้ว่าล่าสุดเมื่อวานนี้ (25-7-2561) ทาง กยศ. จะแถลงด่วน โดยมีแนวทางช่วยเหลือ ให้ชลอการยึดทรัพย์ครูวิภาไปจนถึงสิ้นปี และเตรียมหาทนายฟ้องร้องลูกหนี้ที่ครูวิภาจ่ายปิดหนี้ให้บางส่วน (แต่ครูก็ยืนยันว่าจะไม่ฟ้องศิษย์กลุ่มนี้) รวมถึงการติดตามสืบทรัพย์ที่เหลือ ส่งชื่อถึงนายจ้างให้หักเงินเดือนมาชำระหนี้ แต่ทั้งหมดนี้ ก็ไม่ได้ทำให้ครูวิภา รอดพ้นจากคดีที่นี้ไปได้ ซึ่งสังคมก็ต่อว่า กยศ. มากที่มาไล่บี้กับคนค้ำประกัน โดยที่ลูกหนี้ยังมีชีวิตและตามตัวได้ทุกคน

ล่าสุดทางเพจ ‪”อยากดังเดี๋ยวจัดให้ return” ได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อลูกหนี้ในคดีครูวิภาบางส่วน (ล่าสุด 17 คน) โดยบอกจุดประสงค์ว่า ต้องการให้ลูกหนี้เหล่านี้รีบมาชำระหนี้ครูด่วน ซึ่งก็ได้รับการแชร์บอกต่อไปจำนวนมาก โดยคนในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่ก็มีความคิดเห็นไปในทำนองเดียวกันว่า ในเมื่อกฎหมายมีช่องโหว่ ทำให้คนผิดลอยนวล วิธีการนี้ก็เหมาะสมแล้วกับที่คุณครูวิภาต้องทนทุกข์มานับสิบปี จึงสมควรแล้วที่ต้องงัดวิธีนี้มาใช้ แม้ว่าจะไม่ถูกต้องนักก็ตาม

รายชื่อศิษย์เบี้ยวหนี้ กยศหลังมีการเปิดเผยรายชื่อไปไม่กี่ชั่วโมง ทางเพจก็แจ้งว่ามีคนในรายชื่อมาติดต่อขอปิดหนี้กับครูวิภาโดยตรงเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทางแอดมินเพจก็ขอบคุณและลบชื่อทิ้ง แต่ก็ยังเหลืออีกจำนวนมากที่ยังไม่ติดต่อมา ทางเพจจึงเปิดเผยชื่อเพิ่มเติม รวมถึงลงรูป 1 ใน 4 รายล็อตแรกที่ครูชำระหนี้แทนไปแล้ว แบบเซ็นเซอร์ แสดงให้เห็นว่าลูกหนี้เหล่านี้มีเงิน และมีการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยหลายอย่าง พร้อมแจ้งว่าถ้ายังไม่ติดต่อปิดหนี้ให้เรียบร้อย จะเพิ่มมาตรการกดดัน โดยจะไม่เซ็นเซอร์ภาพเป็นลำดับต่อไป

ทางผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปยังแอดมินเพจ เพื่อขอตรวจสอบข้อมูล ซึ่งทางแอดมินแจ้งว่า ได้ตรวจสอบรายชื่อมาแบบมีหลักฐานถูกต้องแน่นอน ถ้าใครต้องการฟ้องร้องก็เอาเลย ยืนยันว่าที่ต้องทำอย่างนี้เพราะเห็นว่าที่ผ่านมา คนเหล่านี้ได้รับโอกาสมานานมาก ใช้ชีวิตปกติสุข ในขณะที่ครูต้องทนทุกข์ทรมานคนเดียว เงียบๆ จนต้องออกมาเปิดเผยถึงได้รับการช่วยเหลือในเบื้องต้น ซึ่งแม้จะเป็นข่าวดังระดับประเทศแล้ว แต่ทางคนเหล่านี้ก็ยังลอยตัว ไม่สำนึกในสิ่งที่ทำลงไป (ทางครูวิภาได้ติดต่อลูกศิษย์เหล่านี้ก่อนหน้าจะเป็นข่าวแล้ว  แต่ได้รับการปฏิเสธไม่จ่ายหนี้) โดยต้องการให้คนเหล่านี้มา “ปิดหนี้” กับครูทันที ไม่ใช่การผ่อนอีกต่อไป ซึ่งแอดมินคิดว่าเป็นทางเดียวที่จะช่วยได้จริง ถ้ารอต่อไปเรื่องอาจจะเงียบเหมือน 10 ปีที่ผ่านมาก็เป็นได้ วิธีการนี้อาจจะไม่ถูกจริตใครได้ทั้งหมด  แต่แผลร้ายแบบนี้ ก็ต้องใส่ยาแรงลงไป ทำให้เกิดความกลัวจนอับอาย ถึงจะได้ผล

ทั้งนี้ลูกหนี้มีกฎหมายคุ้มครอง ไม่ให้เปิดเผยการเป็นหนี้ต่อบุคคลภายนอก และในกรณีเปิดเผยชื่อ ก็อาจจะเข้าข่ายกฎหมายหมิ่นประมาท เอาเรื่องส่วนบุคคลมาเปิดเผย ทำให้อับอายเสียชื่อเสียง ทำให้แจ้งความกลับได้ แต่กรณีเพจเฟซบุ๊คมาเปิดเผยรายชื่อแทน ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าวิธีการนี้ อาจจะไม่ถูกกฏหมาย แต่ได้ผลกดดันทางสังคมออนไลน์ ทำให้เกิดการยอมชดใช้หนี้ตามมา ซึ่งทาง กยศ. เองก็มีคดีความค้างอยู่มหาศาล (ล่าสุด 1.2 แสนราย คลิ๊กอ่านข่าวหนี้ กยศ) และยังติดตามแก้ไขปัญหาได้ไม่ดีนัก ทำให้เกิดหนี้สินมหาศาลกับประเทศ ซึ่งสังคมก็เห็นว่าเป็นการทุจริตโดยตรง ทำให้คนรุ่นหลังเสียโอกาสในการกู้ยืม อยากให้เพจเหล่านี้เป็นตัวแทนเปิดเผยชื่อลูกหนี้ กยศ.รายอื่นๆ ด้วย เพราะก็มีความผิดไม่แพ้กับคดีครูวิภาเช่นกัน…

เสียงจากครูวิภาที่ไม่ยอมฟ้องร้องลูกศิษย์ ปิดหนี้ครูวิภา

ครูวิภา กล่าวว่า ที่ตนไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อลูกศิษย์ที่ตนเซ็นค้ำให้ ตนก็ทำกับลูกศิษย์ไม่ได้ แม้กระทั่งนักข่าวโทรมาขอรายชื่อ ตนก็ไม่บอก หรือแม้จะให้ไปฟ้องเพื่อเอาเงินการใช้หนี้จากลูกศิษย์ ตนก็ทำไม่ได้ ซึ่งอยากฝากบอกถึงลูกศิษย์ว่า ความเป็นครูเมื่อตอนปี 2541 เป็นอย่างไร ตอนนี้ก็ยังเป็นครูเหมือนเดิม ไม่ได้โกรธเกลียด เพียงแต่ว่าที่ทำให้ในตอนนั้นหวังเพียงอยากให้ลูกศิษย์มีอนาคตและชีวิตจะดีขึ้นกว่าเดิม มีงานทำ มีครอบครัว ไปเจอสังคมที่ดีๆ ซึ่งตอนนี้ครูก็น้อยใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะครูสอนมาตลอดว่าอยากให้ลูกศิษย์เป็นคนดี  

ที่มาจากบทสัมภาษณ์ของอัมรินทีวี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน