X
ไผ่กิมซุง

ไร่สีวลีเผย “น้ำไผ่” ประโยชน์มหาศาล มีคุณและโทษ ต้องผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ก่อนดื่ม

สกลนคร-อ.เดโช สู่โนนทอง ไร่สีวลีเผยน้ำ ไผ่กิมซุง มีทั้งคุณและโทษ ก่อนนำไปดื่มต้องผ่านการพาสเจอร์ไรซ์เพื่อฆ่าเชื้ออิโคไล  และโคลิฟอร์มเสียก่อน  พร้อมแนะวิธีขยายพันธุ์ไผ่เร็วทันใจ ก่นขายทั้งต้น ออกหน่อใช้เวลาไม่ถึง 6 เดือน

“น้ำไผ่บำบัดโรค” ไผ่กิมซุง ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจในวงการเกษตร และสุขภาพ  โดยมองว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญอีกชนิดหนึ่ง โดยที่ไร่สีวลี 99 ม.15 ต.ไร่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร โดยอาจารย์เดโช สู่โนนทอง อายุ 47 ปี เจ้าของ  เป็นต้นตำหรับนำไผ่  โดยจะทำการเจาะไผ่ในเวลากลางดึก 20.00-00.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ไผ่จะให้น้ำมากที่สุด

เก็บตอน 05.00 น. จะได้น้ำไผ่ต่อลำ 2-5 ลิตร ไร่สีวลีปลูกไผ่ในเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่  ไผ่สามารถขายได้ทุกส่วนของต้น  โดยเฉพาะน้ำไผ่ซึ่งผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด  แม้เศษลำต้น และกิ่งที่เหลือจากการปักชำยังสามารถนำไปเผาเป็นถ่านขายได้

อาจารย์เดโช สู่โนนทอง กล่าวว่า น้ำไผ่มีทั้งคุณอนันต์และโทษมหันต์ หากเจาะน้ำไผ่แล้วนำไปดื่มโดยทันทีจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย คือจะต้องทำการพาสเจอร์ไรซ์ โดยความร้อนที่เหมาะสมและน็อคเย็นทันทีเพื่อฆ่าเชื้อ ไร่สีวลีได้รับความช่วยเหลือทางวิชาการ และ งานวิจัย น้ำไผ่ จาก ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร

สรรพคุณน้ำเยื่อไผ่ ตรวจพบโปรตีนสูง แมกนีเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม ตลอดจนแร่ธาตุอีกหลายชนิดที่มีประโยชน์ ขณะเดียวกัน อันตรายจากน้ำไผ่ คือการตรวจพบแบคทีเรียที่ปะปนอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ อีโคไล  และโคลิฟอร์ม  จึงยืนยันว่าน้ำไผ่จะต้องผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อโรคออกก่อนถึงจะสามารถเอามาดื่มหรือทำ น้ำไผ่ บรรจุขวด ได้

หากเกษตรกรหรือผู้ประกอบการท่านใดต้องการเข้ามาศึกษาดูงานที่ไร่ ตนยินดีถ่ายทอดความรู้ให้ฟรีไม่คิดเงินเพราะอยากเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับต้นไผ่ที่ถูกต้อง รวมถึงสมุนไพรต่างๆ ให้สาธารณชนได้รับรู้ โดยความเชื่อที่ว่าเจาะแล้วสามารถดื่มได้เลยนั้น เชื้อพวกนี้อาจส่งผลต่อร่างกายทำให้ป่วย เกิดอาการอุจจาระร่วง หรือขั้นร้ายแรงได้  ดังนั้นจึงควรศึกษาให้ดี ควรอ้างอิงหลักวิชาการและงานวิจัยข้างต้น

นอกจากนี้ทางไร่สีวลียังคิดค้นการขยายพันธุ์ไผ่ในรูปแบบต่างๆ จากเดิมทางไร่ได้จำหน่ายหน่อไผ่ น้ำไผ่  ต้นไผ่ กิ่งไผ่จากการปักชำ เมื่อนำไปปลูกจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี  ถึงจะมีหน่อไผ่ให้ได้รับประทาน  รวมถึงสามารถเจาะเอาน้ำไผ่ได้  ล่าสุดเพื่อเกษตรกรที่ต้องการความรวดเร็วในการขยายพันธุ์  ไร่สีวลีจึงได้แบ่งตัดก่นขายไปทั้งเหง้าพร้อมราก  ความยาวประมาณ 1 เมตร

ซึ่งวิธีนี้ไผ่จะแตกหน่อออกจากตาบริเวณเหง้าไผ่อย่างรวดเร็ว ไม่ถึงหกเดือนก็สามารถมีหน่อไผ่ให้รับประทาน  ราคา มี 2 แบบ แบบขุดขึ้นมาเปล่าๆ อยู่ที่เหง้าละ 60 บาท  และแบบแช่วิตามิน ลงถุงเพาะชำผสมดินดำ ราคาอยู่ที่เหง้าละ 150 บาท

สนใจสอบถามข้อมูลที่เบอร์ 062-5951551 ,061-2657169   อ.เดโช สู่โนนทอง เฟส ความจริง อันสูงสุด ID : line Decho2513 เว็บไซต์   http://raiseewalee.com/2016/  หรือเดินทางมาศึกษาเรียนรู้ได้ที่ ไร่สีวลี99 ม.15 ต.ไร่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]