X
วิถีชนบท

วิถีชนบท!!ฤดูฝน อาหารตามธรรมชาติมาเสิร์ฟถึงหน้าบ้าน ขณะที่แมงแคงราคาพุ่ง  

สกลนคร-วิถีชนบท ฤดูฝนอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านออกหาเก็บเห็ด และแมลงบริเวณบ้านประหยัดรายจ่าย ขณะที่บรรยากาศค้าขายเห็ดและแมลงที่ตลาดคึกคัก แมงแคงราคาพุ่งกว่า 1,600 บาท/กก. เห็ดเผาะ 600 บาท/กก. 

วิถีชนบท“จังหวัดสกลนครเข้าสู่ช่วงต้นฤดูฝน และเกิดฝนฟ้าคะนองอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พืชดินชุมชื้น ต้นไม้ใบหญ้าก็เริ่มเขียวขจี ผลิดอกออกใบ  และด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ทำให้ในดินและบนต้นไม้ มีอาหารตามธรรมชาติมาเสิร์ฟถึงบริเวณบ้านกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะเห็ดนานาชนิดก็จะผุดขึ้นมาจากดิน อาทิ เห็ดผึ้ง เห็ดโคน เห็ดดิน เห็ดคั่ง เห็ดเผาะ เห็ดปลวก เห็ดไค ฯลฯ รวมถึงดอกกระเจียว ยอดผักหวาน และพวกแมลงต่างๆ  ที่มาพร้อมกับฝน เช่น แมงแคง แมงจีนูน

นส.ศิริรัตน์ บุษภา ชาวบ้านแสนพัน ต.อุ่มจาน อ.กุสุมาลย์  กล่าวว่า เมื่อเข้าฤดูฝนก็จะออกหาเห็ดภายในบริเวณบ้าน ซึ่งพ่อแม่ได้รักษาธรรมชาติให้คงอยู่  มีต้นไม้ และพืชหลากหลายชนิด ช่วงนี้ผักหวานป่าภายในสวนก็จะแทงยอดอ่อนออกมาให้ได้เก็บรับประทาน อีกทั้งยังมีเห็ดโคน เห็ดดิน เห็ดไค และเห็ดผึ้งชนิดต่างๆ ก็จะผุดขึ้นมา

ตกกลางคืนก็หาแมงจีนูน ทั้งนำมาแกง ผัด ทอด เรียกได้ว่ากับข้าวตามธรรมชาติมีอยู่ภายในบ้านประหยัดรายจ่ายไปได้มาก ดังนั้นจึงอยากให้คนหันมาสนใจธรรมชาติและหวงแหนต้นไม้ เพราะเมื่อมีต้นไม้ที่อุดมสมบูรณ์แล้วสิ่งที่ดีต่างๆ ก็จะตามมา รวมถึงสุขภาพที่ดีจากอากาศที่บริสุทธิ์ด้วย

ที่ตลาดเทศบาลนครสกลนคร พบว่าบรรยากาศการขายเห็ด และแมลง ช่วงฤดูฝนเป็นไปอย่างคึกคัก  โดยเฉพาะเห็ดเผาะ เม็ดกลมสีดำ ดูภายนอกดูเหมือนก้อนหิน ก้อนดิน ที่กินไม่ได้ แต่อร่อยยิ่งนัก และเป็นที่นิยมรับประทาน โดยเฉพาะประชาชนในภาคอีสาน ราคาปัจจุบันอยู่ที่ กก.ละ 600 บาท สำหรับอาหารประเภทแมลงที่กำลังมาแรง และมีราคาสูงลิ่ว คือแมงแคง

นางอรสา คำทะเนตร แม่ค้าตลาดเทศบาลนครสกลนคร กล่าวว่า  แมงแคงจะมี 2 ชนิด คือแมงแคงค้อ(อาศัยบนต้นค้อ)  แมงแคงจิก(อยู่บนต้นจิก) รสชาติอร่อยมัน มีกลิ่นหอม เป็นเอกลักษณ์ นำไปป่นกินกับข้าวเหนียว หรือคั่วรับประทานเป็นอาหารว่างชั้นเลิศ  แต่เดิมช่วงออกมาใหม่ๆ ตก กก.ละ 2,000 บาท ปัจจุบัน ราคา 1,600 บาท ถึงจะมีราคาแพง แต่ก็ขายดี  คนสกลนครนิยมรับประทาน

วิธีหาก็ไม่อยาก แมงแคงจะอาศัยอยู่บนต้นค้อ และต้นจิกในป่า จากนั้นเขย่าเบาๆ แมงแคงจะหล่นลงมาก็ช่วยกันเก็บ  โดยจะไม่ตัด หรือทำลายต้นไม้ คือหากินกับธรรมชาติ ควบคู่กับการอนุรักษ์ป่าไปด้วย  วันหนึ่งต่อคนก็หาได้ประมาณครึ่ง กก. หากรวมพวกดอกกระเจียว เห็ด  และผักชนิดต่างๆ ก็มีรายได้อยู่ที่คนละประมาณ 1,000 บาท/วัน ถือว่าดีมากในช่วงฤดูฝนเช่นนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ตลาดปลา!!อากาศอำนวย ปลาเนื้ออ่อนจากลำน้ำยาม อร่อยสดใหม่ ของดีจังหวัดสกลนคร
ฤดูแล้งลูกอีสาน!หาอยู่หากิน ขัวหอย ขุดปูนาฯ หารายได้จุนเจือครอบครัว
“แมงจีนูน”เมนูเด็ดตามธรรมชาติคนอีสาน อร่อยและมีประโยชน์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]