X
ตายาย

สุดเวทนาตายายในบ้านผุพัง ชีวิตรันทด ตาพิการขาลีบ น้ำปลาเป็นอาหารจานหลัก!!

สกลนคร-พบสอง ตายาย สู้ชีวิต ตาพิการขาลีบ มียายคอยดูแล ในบ้านที่ผุพัง ทรุดโทรม ต้องกินข้าวกับน้ำปลาเป็นอาจิณ บางวันข้าวสารกรอกหม้อก็ไม่มี เผยชีวิตแสนรันทด วอนผู้ใจบุญช่วยด้วย  

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสกลนครได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีสอง ตายาย มีคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่  ชราและพิการ เป็นที่น่าเวทนาสงสาร โดยอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 185 ม.1 ต.บ้านต้าย อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร จึงเดินทางไปตรวจสอบ  เมื่อไปถึงพบนางลำไพ  สุราษฎร์ อายุ 62 ปี กำลังนั่งเช็ดตัวนายจันทา ญาณเสถียร อายุ 72 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการขาลีบ อยู่บนบ้านไม้ใต้ถุนสูง สภาพผุพัง ทรุดโทรม  อยู่อาศัยด้วยกันสองตายาย

ใกล้กันเป็นบ้านของหลานสะใภ้กับลูกน้อยวัย 2 ขวบ  ในบ้านชั้นเดียวสภาพทรุดโทรมไม้แพ้กัน จากการสอบถามทราบว่านายจันทา ญาณเสถียร พิการเดินไม่ได้จากอุบัติเหตุขณะทำงานมานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยมีนางลำไพ  สุราษฎร์ ภรรยาคอยช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน

นางลำไพ  สุราษฎร์ เล่าว่า ด้วยความจนและสามีก็ประสบอุบัติเหตุจนพิการ จึงไม่สามารถทำงานได้ แต่ก็ไม่เคยย่อท้อ  โดยตนก็จะออกหารับจ้างทั่วไป ดำนา เกี่ยวข้าว ถางหญ้า ฯ แล้วแต่จะมีคนมาจ้าง ส่วนตาถึงแม้ขาจะลีบเดินไม่ได้แต่ก็พอคลานตัวเองไปมาบนบ้าน ช่วยตนเองได้

นอกจากนี้ยังช่วยในการผ่าฟืน  ทำงานบนบ้านตามอรรถภาพ ก็อดสงสารตนเองกับตาไม่ได้ แต่เมื่อชีวิตเป็นเช่นนี้แล้วก็ต้องสู้ต่อไป รายได้ก็จะเป็นเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการ รวมถึงเงินจากการรับจ้างต่างๆ  ตนปลูกผักไว้กินหลังบ้าน ส่วนข้าวสารก็จะนำเบี้ยที่ได้ไปซื้อ บ้างก็มีผู้ใจบุญนำมาช่วยเหลือ

อาหารจานหลักของครอบครัวกินกันเป็นประจำ เป็นข้าวเหนียวนึ่ง จิ้มน้ำปลา หรือโรยเกลือเพื่อสร้างรสชาติ  พืชผักที่ปลูกก็จะนำมาลวกรับประทาน บางช่วงที่ไม่มีจริงๆ ก็ไม่มีแม้กระทั้งข้าวสารมานึ่งรับประทาน ด้วยสภาพบ้านที่ผุพัง หลังคารั่ว และผนังบ้านชำรุด เวลามีพายุฝนฟ้าคะนอง ก็จะลำบากมาก

เคยนั่งร้องไห้กับตาบ่อยครั้ง สงสารเหลน อายุ 2 ขวบ ที่ต้องมานั่งปั้นข้าวเหนียวกินกับน้ำปลา “พบว่าเมื่อยายลำไพ นำข้าวเหนียว กับน้ำปลามา ลูกของหลานสะใภ้ วัย 2 ขวบ ก็ปั้นข้าวเหนียวจิ้มน้ำปลารับประทานทันที อย่างเอร็ดอร่อย สะท้อนให้เห็นว่า การรับประทานอาหารดังกล่าวนั้น กินกันเป็นประจำวัน”

นายจันทา ญาณเสถียร กล่าวว่า รู้สึกน้อยใจที่ต้องมาพิการ ตัวเองก็มีอาการป่วยรุมเร้า เจ็บป่วยบ่อยๆ  และเคยผ่าตัดกระเพาะ แต่ก็ต้องอยู่กับมัน พยายามช่วยตนเอง คลานตนเองไปเข้าห้องน้ำ อาบน้ำเอง คลานลงไปผ่าฟืนช่วยยาย  ตนไม่สบายยายก็คอยเช็ดตัวให้  บีบนวดให้ กับข้าวมีจำกัดก็ต้องคอยประหยัด ไปซื้อไข่มา ก็ต้องแบ่งต้มกินทีละฟอง กับยาย โดยเน้นน้ำปลาในการสร้างรสชาติ แต่ก็มีผู้ใจบุญมาช่วยบ้าง  เทศบาล  อสม. ก็เข้ามาช่วย

ด้านนายหลักชัย  หาญมนตรี อดีต สจ. สกลนคร ก็ได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน ให้กำลังใจและมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ดีหากประชาชนต้องการช่วยเหลือ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของครอบครัวนายจันทา ญาณเสถียร  สามารถโทรสอบถามได้ที่ 093-104 6710  นางปราง ชมจุมจัง หลานสะใภ้  หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาสว่างแดนดิน บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่ 020-124-957-585 ชื่อบัญชี นายจันทา ญาณเสถียร โดยนางลำไพ  สุราษฎร์

ข่าวที่น่าสนใจ

วอนช่วย 3 ครอบครัวที่สกลนคร ไฟไหม้บ้านวอดทั้งหลัง ต้องอาศัยนอนวัด

รวมที่เที่ยวใน”หนองหาร”สกลนคร สัมผัสธรรมชาติเกาะ-ดอน วิถีชีวิตและระบบนิเวศอันสมบูรณ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]