X

กรมอุทยานฯ ชวนคนไทย วิ่งการกุศล เพื่อผู้พิทักษ์ป่า “Phuphan half marathon 2018”

สกลนคร-ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 แถลงข่าวกิจกรรม วิ่งการกุศล โครงการภูพานวิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า “Phuphan  half marathon 2018 Run for rangers” ตระหนักถึงความสำคัญ และเชิดชูผู้พิทักษ์ป่า

วันที่ 18 พ.ค. 2561 เวลา 13.30 น. ที่อุทยานแห่งชาติภูพาน อ.ภูพาน จ.สกลนคร นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10  (อุดรธานี)  นายปัญญา โคตรแสนลี ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) พร้อมคณะทำงาน ร่วมแถลงข่าวกิจกรรม วิ่งการกุศล  ภูพานวิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า phuphan  half marathon 2018 run for rangers

หาเงินสมทบทุนช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ทำงานอยู่กับป่า กับธรรมชาติ  คอยปกปักรักษาผืนป่า รวมถึงสัตว์ป่าที่ล้ำค่าของประเทศ  ในปัจจุบันพบว่าปัญหาลักลอบตัดไม้ทำลายป่า รวมถึงการล่าสัตว์ป่ายิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น  เจ้าหน้าที่มีความเสี่ยง  และในแต่ละปีพบว่ามีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้รับบาดเจ็บ ทุพพลภาพ จนถึงเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องผืนป่าอยู่เป็นประจำ

นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10  (อุดรธานี) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเป็นบุคคลที่มีหน้าที่ปกป้องเฝ้าระวังและทำงานเสี่ยงอันตราย ปฏิบัติงานออกตรวจลาดตระเวนตามป่าทุรกันดารอย่างเข้มแข็ง ทั้งต้องเสี่ยงภัยจากบุคคลผู้หวังผลประโยชน์จากทรัพยากร หากหน้าเจ้าหน้าพิทักษ์ป่าเหล่านี้ได้รับอันตรายถึงชีวิต ครอบครัวที่อยู่เบื้องหลังต้องลำบากในการแบกรับภาระต่างๆ  กรมอุทยานแห่ง สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการอนุรักษ์คุ้มครองและฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และทรัพยากรสัตว์ป่าได้ให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่ พิทักษ์ป่าได้ให้การช่วยเหลือในด้านต่างๆ

จึงได้ตั้งกองทุนสวัสดิการเพื่อระดมเงินกองทุนในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ประสบเหตุในการปฏิบัติหน้าที่ กิจกรรม ภูพานวิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า “phuphan  half marathon 2018 run for rangers”  จะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ส่งเสริมการออกกำลังกาย  สร้างความสามัคคี  พร้อมเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

เงินที่ได้รับบริจาคและที่ได้จากการจัดงานหลังหักค่าใช้จ่าย จะนำเข้าสนับสนุนกองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่าทั้งหมด สำหรับเส้นทางการวิ่งแข่งขันจัดขึ้นภายในอุทยานแห่งชาติภูพาน เส้นทางบ้านลาดกะเฌอ ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร – บ้านโพนงาม ต.นาม่อง อ.กุดบาก จ.สกลนคร   นอกจากจะวิ่งเพื่อการกุศลแล้วยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามไม่แพ้ที่ใดในประเทศ  อาทิ  ผานางเมิน  ถ้ำเสรีไทย  น้ำตกคำหอม โค้งปิ้งงูที่สวยงาม  ฯ

Phuphan  half marathon 2018 Run for rangers จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้ประชาชนเกิดจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้  เกิดความตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย เห็นคุณค่าของผู้พิทักษ์ป่าและให้เกียรติยกย่องเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ทำหน้าที่ปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

โดยกิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 มิ.ย. 2561  วันที่เสาร์ 2 มิ.ย.  เวลา 12.00-20.00 น. รับเบอร์/รับเสื้อ/สมัครหน้างาน ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูพาน  วันอาทิตย์ที่ 3 มิ.ย. เวลา 05.00 น. ออกตัว:ระยะฮาล์ฟมาราธอน 21 กม. เวลา 05.45 น. ออกตัว ระยะมินิมาราธอน 10.5กม. เวลา 06.15 น. ออกตัว ระยะฟัน-รัน 3.5 กม.  ค่าสมัคร 350 บาท 450 บาท และวีไอพี 1,000 บาท

ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะได้รับเสื้อสำหรับการแข่งขัน เหรียญและถ้วยรางวัล (ตามลำดับการเข้าเส้นชัย) โดยจะมีจุดบริการน้ำดื่มตลอดเส้นทาง บริเวณจุดลงทะเบียนให้บริการรับฝากของ ที่จอดรถกว้างขวาง สะดวกสบาย  อุ่นใจปลอดภัยกับชุดพยาบาลเคลื่อนที่  อาหารมื้อเช้าและเครื่องดื่ม

ล่าสุดมีประชาชนลงชื่อสมัครเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว 1,100  คน  กิจกรรมดังกล่าวเปิดกว้างไม่จำกัดจำนวนนักกีฬา  มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพและการออกกำลังกาย  พร้อมกับการร่วมทำบุญช่วยเหลือผู้พิทักษ์ผืนป่า   หรือท่านใดไม่สะดวกหรือติดภารกิจ ก็สามารถโอนเงินสมทบทุนได้ที่ เลขที่บัญชี 858-0-39305-1  ธนาคารกรุงไทย กองทุนภูพานฮาล์ฟ มาราธอน วิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า (Run For Rangers)

สอบถามรายละเอียด คุณบิ๋ว 080-0130794 คุณอักษร 095-9159162   Line ID : phuphan_hm   E-mail [email protected]   Facebook : Phuphan_halfmarathon2018   สมัครทางอินเทอร์เน็ต ที่เว็บไซต์ https://www.runlah.com/events/i/rJrZ3Amsz

ภาพ/คลิป : อุทยานแห่งชาติภูพาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ผวจ.สกลนคร ส่งเสริมอาชีพ ผู้ต้องขัง ควบคู่หลักคุณธรรม จริยธรรม คืนคนดีสู่สังคม

วอนช่วย 3 ครอบครัวที่สกลนคร ไฟไหม้บ้านวอดทั้งหลัง ต้องอาศัยนอนวัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]