X
ตลาดปลา

ตลาดปลา!!อากาศอำนวย ปลาเนื้ออ่อนจากลำน้ำยาม อร่อยสดใหม่ ของดีจังหวัดสกลนคร

สกลนคร-ตลาดปลา อ.อากาศอำนวย รวบรวมปลาน้ำจืดธรรมชาติหลากหลายชนิด ตาใสๆ เหงือกแดงๆ ใหม่สดวันต่อวันจากน้ำยามและน้ำสงคราม ของดีเมืองสกลนคร

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสกลนครรายงานบรรยากาศการค้าที่ตลาดสดเทศบาล 1 อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ในแต่ละวันเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะการค้าปลาที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างชื่อเสียงให้กับตลาดแห่งนี้ และเป็นตลาดปลา ที่สำคัญของจังหวัดสกลนคร มีปลาน้ำจืดหลากหลายชนิดจากธรรมชาติ ซึ่งพ่อค้ารับมาจากชาวประมงในลำน้ำยาม และลำน้ำสงครามแบบวันต่อวัน ใหม่สด สะอาด ปลาที่ขึ้นชื่อเป็นจำพวกปลาเนื้ออ่อน  อาทิ ปลานาง ปลาเซือม ปลากด ปลาตอง ฯ เหงือกชมพูสวยตาใสๆ  มีให้เลือกซื้อหลายเจ้า

แต่ละวันจะมีประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้ามาซื้อปลาที่ตลาดอำเภออากาศอำนวยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาล โดยนักท่องเที่ยวนิยมซื้อปลาสดบรรจุกล่องโฟม หรือผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาต่างๆ  เป็นของฝาก ซึ่งชาวอากาศอำนวยจะมีเสน่ห์ปลายจวักด้านการแปรรูปปลา อาทิ ปลาแดดเดียว  ปลาส้ม ส้มปลา ปลาร้า ฯ   สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นเป็นเครื่องการันตีความอร่อย

ด้านนายชัยมงคล ไชยรบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร พร้อมคณะก็ได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนพ่อค้า-แม่ค้า ประชาชน และร่วมประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้คนมาจับจ่าย มาอุดหนุนตลาดแห่งนี้ ซึ่งเป็นตลาดปลาสดที่สำคัญของจังหวัดสกลนคร มีปลาน้ำจืดสดๆ ให้เลือกซื้อหลากหลายชนิด

เป็นปลาธรรมชาติจากลำน้ำยามจะมีรสชาติที่ดีแตกต่างจากปลาเลี้ยง เนื้อจะหวานอร่อย  ปลานาง ปลาค้าว ปลาคัง ปลาขาวไทย ฯ โดยปกติผมจะมาจ่ายตลาดเอง มาอุดหนุนพบปะพูดคุยกับชาวบ้าน พ่อค้า-แม่ค้า จึงอยากเชิญชวนประชาชนมากินปลาลำน้ำยาม ที่ อ.อากาศอำนวย หรือสามารถซื้อไปเป็นของฝากรับรองไม่ผิดหวัง

“ลำน้ำยาม” ถือเป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงชีวิตประชาชนที่อาศัยอยู่กับน้ำ หล่อหลอมเป็นวัฒนธรรมคนลุ่มน้ำยามของชาวอำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร ลำน้ำยามนั้นมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร ไหลผ่าน  อ.สว่างแดนดิน ไปทาง อ.เจริญศิลป์เข้าสู่ อ.วานรนิวาส ผ่าน  อ.อากาศอำนวย ก่อนไหลลงสู่ลำน้ำสงครามซึ่งจะไหลลงแม่น้ำโขง ที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

ปลาเนื้ออ่อน (อังกฤษ: Sheatfishes) เป็นสกุลของปลาน้ำจืดสกุลหนึ่ง ในอันดับปลาหนัง (Siluriformes) ในวงศ์ปลาเนื้ออ่อน (Siluridae) ใช้ชื่อสกุลว่า Phalacronotus ปลาในสกุลนี้มีลักษณะเด่น คือ ไม่มีครีบหลัง จัดเป็นปลาขนาดกลางเมื่อเทียบกับสกุลอื่นในวงศ์นี้ เป็นปลาที่ใช้เพื่อการบริโภคกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะในอาหารไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

รวมที่เที่ยวใน”หนองหาร”สกลนคร สัมผัสธรรมชาติเกาะ-ดอน วิถีชีวิตและระบบนิเวศอันสมบูรณ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]