X
ลูกแฝด

สกลนคร วิวาห์“ลูกแฝด”แก้เคล็ดตามความเชื่อโบราณ น่ารัก ชื่นมื่น

สกลนคร- จัดงานวิวาห์ ลูกแฝด แก้เคล็ดตามความเชื่อโบราณ เพื่อความสบายใจของพ่อ-แม่ ญาติมิตร สินสอดกว่าแสน แต่งชุดไทยแห่ขันหมากตามประเพณีโบราณ น่ารักและชื่นมื่น 

วันที่ 23 เม.ย. 2561 ที่โรงแรมอิมพีเรียลจังหวัดสกลนคร ได้จัดพิธีแต่งงานเด็กฝาแฝด หญิง-ชาย ระหว่าง ดญ.จิรชยา รชานนท์ หรือน้องไลลา กับ ดช.จิรภัทร  รชานนท์ หรือน้องลีอาห์ อายุ 1 ปี 11 เดือน ตามความเชื่อของคนไทยโบราณ ซึ่งเชื่อว่าหากมี ลูกแฝดหญิง-ชาย บุตรหลานคนหนึ่งอาจเจ็บไข้ได้ป่วย หรือจากไป

เพื่อเป็นการแก้เคล็ด เพื่อความสบายใจของพ่อ-แม่ ตลอดจนญาติมิตรจึงได้จัดงานในวันนี้ขึ้น ภายใต้บรรยากาศที่อบอุ่น น่ารัก ผู้เข้าร่วมพิธีแต่งชุดไทย  และแห่ขันหมากตามแบบประเพณีไทยโบราณ

พ่อและแม่คือ นายจิรทีปต์ รชานนท์ และนางสาวจันทร์จิรา รชานนท์ ชาว ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร อุ้มน้องลีอาห์ ซึ่งเป็นเจ้าบ่าวนำขบวนแห่ขันหมาก พร้อมด้วยสินสอด ทองหมั้น เป็นเงินจำนวน 109,999 บาท ทองรูปพรรณ 2 บาท  ร่วมไชโยโห่ร้อง ผ่านประตูเงินประตูทอง ก่อนเข้าสู่บริเวณงานพิธี

เจ้าบ่าวเข้าไปพาเจ้าสาวออกมาไหว้ผู้อาวุโส  มีเพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว จากนั้นได้มอบสินสอดทองหมั้น และขนมทองหยิบ ทองหยอด เจ้าบ่าวเจ้าสาวสวมสร้อยทองให้แก่กัน หอมแก้มรักกันน่ารัก บรรยากาศจับปูใส่กระด้ง

ทั้งนี้ ตามความเชื่อโบราณว่าบ้านใดมีแฝดชาย-หญิง ชาติที่แล้วทั้งสองเป็นคู่รักกันแต่ไม่สมหวัง มาชาตินี้ถ้าไม่แก้เคล็ดก็อาจจะมีฝาแฝดคนใดคนหนึ่ง ไม่สบายเจ็บป่วย หรือต้องจากไป จึงได้จัดงานนี้ขึ้นมา พิธีเหมือนงานแต่งงานทั่วไป

หลังเสร็จพิธีแล้วเด็กทั้งสองก็จะหมดทุกข์ มีความสุขร่มเย็น สุขภาพแข็งแรง อายุมั่นขวัญยืน ตามความเชื่อโบราณ โดยมีญาติพี่น้อง แขกเหรื่อร่วมงานเนืองแน่น บรรยากาศน่ารัก ชื่นมื่น

แฝด (อังกฤษ: twin) คือ ลูกสองคนหรือตัวที่เกิดในการตั้งครรภ์เดียวกัน แฝดสามารถเป็นได้ทั้งแฝดร่วมไข่ (“แฝดแท้” หรือ “แฝดเหมือน”) หมายความว่า ลูกทั้งสองเจริญมาจากไซโกตเดียวแล้วจึงแยกและสร้างเป็นสองเอ็มบริโอ หรือแฝดต่างไข่ (“แฝดเทียม”) หมายความว่า ทั้งสองเจริญมาจากไข่สองใบที่ถูกผสมด้วยเซลล์อสุจิสองตัวแยกกัน เช่น อิน จัน

ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 คำว่า “แฝด” หมายถึง เป็นคู่ (ใช้เรียกลูกที่เกิดจากท้องแม่เดียวกัน ในระยะเวลาเดียวกัน หรือใกล้กัน) เช่น มีลูกแฝด หรือติดกันเป็นคู่

ข่าวจังหวัดสกลนคร 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]