X
ช่วยเหลือเกษตรกร

เกษตรจังหวัดสกลนครโชว์ผลสำเร็จโครงการ ช่วยเหลือเกษตรกร พายุเซินกา

สกลนคร-เกษตรจังหวัดจัดแสดงนิทรรศการผลผลิตทางการเกษตร 18 อำเภอ  พร้อมแถลงผลงานโครงการ ช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประสบอุทกภัย พายุเซินกา กว่า  57,997  ราย ส่งเสริมทำเกษตรผสมผสาน-เกษตรอินทรีย์ ชุมชนเข้มแข็งและการพึ่งพาตนเอง

ช่วยเหลือเกษตรกร 11 เม.ย. 2561 ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสกลนคร ได้จัดนิทรรศการแสดงนวัตกรรมและผลิตผลทางการเกษตรจาก 18 อำเภอของจังหวัดสกลนคร และแถลงผลงานส่งเสริมการเกษตร ตามโครงการเกษตรยั่งยืน 1 เพื่อการฟื้นฟูอาชีพเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 2560 จากพายุเซินกาซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในห้วงเดือน ก.ค.-ส.ค. 2560 สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง รุนแรงในรอบ 40 ปี ทุกอำเภอได้รับผลกระทบ ภาคเศรษฐกิจ  ภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว  สิ่งสาธารณูปโภค อาคาร บ้านเรือน สะพาน และถนนเสียหายหลายสาย ขณะที่ภาคการเกษตรพบว่ามีพื้นที่นาข้าว พืชไร่ ฟาร์มปศุสัตว์ การประมงได้รับผลกระทบ เป็นจำนวนมาก

นายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์ เกษตรจังหวัดสกลนคร มอบหมายให้นายอดิสร เชื้อไชยา หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร  บรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ช่วยเหลือเกษตรกร  โดยโครงการ9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย  เพื่อให้ผู้ประสบอุทกภัยมีอาหารบริโภคหลังน้ำลด หากเหลือก็สามารถนำมาจำหน่าย  ลดรายจ่ายและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยมีพื้นที่เป้าหมายทั้ง 18 อำเภอ ของจังหวัดสกลนคร รวม 153 ชุมชน 57,997 ราย งบประมาณ 289,985,000 บาท ทั้งนี้คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2561 ได้มีมติให้เปลี่ยนชื่อโครงการ เป็น “โครงการเกษตรยั่งยืน 1 เพื่อการฟื้นฟูอาชีพการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 2560”

วันนี้ เกษตรจังหวัดสกลนคร ได้นำเสนอผลการดำเนินงาน และผลสำเร็จของโครงการ ดังนี้ ผลผลิตจากการปลูกพืชอายุสั้น 16 อำเภอ อาทิ ฟักทอง ข้าวโพด ฯ ผลผลิตจากการเลี้ยงสัตว์ 16 อำเภอ อาทิ ไก่เนื้อ ไก่ไข่ ฯ ผลผลิตด้านการผลิตอาหาร 7 อำเภอ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า ผลผลิตด้านการประมง จำนวน 18 อำเภอ อาทิ  ปลาแดดเดียว ปลาส้ม ฯ และผลิตภัณฑ์จากคราม รวมกว่า 381 โครงการ รวมงบประมาณทั้งสิ้น 262,683,377 บาท

เกษตรจังหวัดได้ส่งเสริมเกษตรกรให้ปลูกพืชแบบเกษตรอินทรีย์โดยไม่พึ่งสารเคมี  และได้จัดสรรงบประมาณแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ที่เข้าร่วมโครงการรายละ 5,000 บาท ส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกรที่ประสบอุทกภัย ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้  อันจะส่งผลต่อเนื่องให้ภาคการเกษตรมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการมอบเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์ปลา ให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมทางการเกษตร รวมถึงการทำเกษตรอินทรีย์และเกษตรผสมผสาน แก่เกษตรกรอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

9101 พลิกฟื้นผู้ประสบอุทกภัยสกล ทำเกษตรอินทรีย์สร้างรายได้ สู่ความพอเพียง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]