X
สกลปลอดแอนแทร็กซ์

ปศุสัตว์จังหวัดยืนยัน!! สกลนครปลอดโรคแอนแทร็กซ์

ปศุสัตว์จังหวัดสกลนครยืนยัน สกลนครปลอดโรคแอนแทร็กซ์  แนะไม่ควรบริโภคสัตว์ที่ป่วยตาย พร้อมยกระดับมาตรฐานฟาร์มปศุสัตว์ปลอดภัย – ปลอดโรค

นางสาวเยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวลือเรื่องการระบาดของโรคแอนแทร็กซ์ ชายแดนไทย-พม่า นั้น ในส่วนของจังหวัดสกลนครเราสามารถยืนยันได้ว่าไม่พบเชื้อหรืออาการที่บ่งบอกว่าติดเชื้อแอนแทร็กซ์ ในปศุสัตว์ ในส่วนของประชาชนเราก็ได้ประสานไปยังสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ซึ่งก็ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคแอนแทร็กซ์ เช่นเดียวกัน และอยากให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกกับกระแสข่าวดังกล่าว แต่ก็ไม่ประมาทแนะประชาชนอย่ารับประทานเนื้อสัตว์ที่ป่วยตาย และควรปรุงสุกก่อนรับประทาน

ทั้งนี้โรคแอนแทร็กซ์ เป็นโรคที่ระบาดในสัตว์กินพืช อาทิ โค กระบือ แพะ แกะ สำหรับมาตรการป้องกันเรามีการการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ซึ่งต้องได้รับอนุญาตเท่านั้น มีการตรวจสอบตลาดนัดโค-กระบือ และมีโครงการมาตรฐานฟาร์มปลอดภัยโดยจะยกระดับฟาร์มปศุสัตว์ให้มีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นความสะอาดของโรงเรือน  อาหารสัตว์ที่มีคุณภาพ  รวมถึงการฉีดวัคซีน

สำหรับการติดต่อของโรคแอนแทร็กซ์ นั้นสามารถติดต่อได้ 3 ทาง ประกอบด้วย การหายใจ อาการของโรคแบ่งเป็นสองระยะ ในระยะเริ่มแรกอาการจะอาการเหมือนหวัดทั่วๆไปกล่าวคือจะมีอาการ มีไข้ หายใจลำบาก ปวดศีรษะ อาเจียน หนาวสั่น อ่อนเพลีย ปวดท้อง เจ็บหน้าอก การตรวจร่างกายและผลตรวจทางห้องปฏิบัติการณ์ไม่ช่วยการวินิจฉัยระยะนี้อาจจะอยู่ช่วงสั้นๆ ระยะที่สองผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงทันทีหายใจลำบาก เหงื่อออก ความดันโลหิตต่ำ ต่อมน้ำเหลืองจะโต

การติดต่อทางผิวหนัง เกิดจากการที่ผิวหนังที่มีแผลได้รับเชื้อ เริ่มต้นเป็นผื่นแดงนูน คัน วันที่สองจะแตกเป็นแผล หลังจากนั้นจะมีตุ่มน้ำใสแตกออก และเกิดแผลลึกก้นแผลดำไม่เจ็บ และติดต่อทางระบบทางเดินอาหาร หากเชื้อไปทำให้เกิดโรคที่ลำไส้เล็กจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ครั้นเนื้อครั้นตัว ถ่ายอุจาระเป็นเลือดและเกิดภาวะโลหิตเป็นพิษอัตราการตายจะสูงแม้ว่าจะให้การรักษาอย่างเร็วแล้วก็ตาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]