X
กีฬาพื้นบ้าน

สกลนคร ทต.พรรณานครจัดกีฬาพื้นบ้าน จับไก่จับหมู ปีนเสาน้ำมัน กลมเกลียวเฮฮา

สกลนคร-ทต.พรรณานครจัด กีฬาพื้นบ้าน สร้างความรักความสามัคคีของคนในตำบล สนุกสนานเพลิดเพลิน จับหมู-จับไก่ ปีนเสาน้ำมัน ฯ ทุกเพศทุกวัย 

ที่สนามกีฬาโรงเรียนบ้านบะทองนาหัวช้าง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร นายสมยศ ศรีสอาด นายกเทศมนตรีตำบลพรรณานคร เปิดงานกีฬาต้านยาเสพติด ประจำปี 2561 สร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชน รักใคร่ปรองดอง พร้อมส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ มีชาว ต.พรรณานิคม ร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน แข่งขัน กีฬาพื้นบ้าน หลากหลายชนิด

นายสมยศ ศรีสอาด นายกเทศมนตรีตำบลพรรณานคร

ในส่วนของพิธีเปิดเป็นไปอย่างสนุกสนามเฮฮา ทั้งคนเปิด นักกีฬา และประชาชนที่เข้าร่วม เริ่มที่นักวิ่งอาวุโส มีคนแซวว่าหมดไฟ คบเพลิงที่ถือมาจุดลูกหนูกลับไม่ติดอยู่ 1 ลูก กว่าจะจุดติดได้ก็ทุลักทุเล ต้องมีคนมาช่วย พอสอบถามว่าหมดไฟแล้วหรือยัง นักวิ่งอาวุโสก็ตอบกลับมาว่ายังมีไฟอยู่

งานนี้นายกเทศบาลตำบลพรรณานครเอาใจชาวบ้าน เลยงัดเอากิจกรรมพื้นบ้านเพื่อให้เกิดความสุขตามวิถีไทยๆ เริ่มกันที่ แข่งขันจับหมูป่า ทีมชายและหญิง กติกาคือ แต่ละหมู่บ้านให้ส่งตัวแทน ฝ่ายชาย 3 คน หญิง 3 คน นักกีฬาแต่ละคนต่างมุ่งมั่นหมายปองจะเอาชนะให้ได้  เมื่อกรรมการปล่อยหมูได้ไม่ถึง 10 วินาที ปรากฎว่าหมูตัวแรกถูกจับด้วยความรวดเร็ว  เป็นนักกีฬาจากหมู่บ้านโคกชุมพร

ต่อมาเป็นฝ่ายหญิง หลังจากปล่อยหมูออกจากกรงไปแล้วปรากฎว่ารอบนี้สร้างความสนุกสนานกว่าฝ่ายผู้ชาย เพราะหมูมีความว่องไวมาก สามารถวิ่งหนีวงล้อมผู้แข่งขัน แต่ก็เกือบวิ่งหลุดออกนอกโรงเรียน  สุดท้ายหมูโดนจับได้โดยทีมงานบ้านโคกชุมพรเจ้าเดิม แต่กว่าจะได้ก็ทุลักทุเลเช่นกัน

ต่อมาเป็นกีฬาจับไก่บ้านทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง บรรยากาศก็สนุกสนานไม่แพ้แข่งจับหมู ต้องวิ่งดักหน้าดักหลังล้มลุกคลุกคลาน นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันปีนเสาน้ำมัน และแย้ลงหลุม ชิงเงินรางวัลอีกด้วย เรียกเสียงเชียร์ รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะจากชาวบ้านดังสนั่น

นายสมนายสมยศ ศรีสอาด นายกเทศมนตรีตำบลพรรณานคร กล่าวว่า นอกจากเราจะจัดกีฬาเพื่อต่อต้านยาเสพติดแล้วเรายังสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในตำบล มีกีฬาพื้นบ้านให้ร่วมเล่นกันทุกเพศทุกวัยอย่างสนุกสนาน เพลิดเพลิน ส่งเสริมการออกกำลังกาย สร้างความเข้มแข็ง ความอบอุ่นของครอบครัวและชุมชน อันเป็นฐานรากสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติอย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต

กีฬาแย้ลงรู ผู้เล่น    แยกเพศชาย หญิง ประเภทเดี่ยว ทำการแข่งขันประกอบด้วยผู้เล่นจำนวน ทีม

อุปกรณ์การเล่น 1. เชือกขนาด นิ้ว ผูกชายออก เส้น ทำเป็นห่วงสำหรับสวมที่เอวของผู้แข่งขัน ยาว เมตร

2. ธงเล็กๆ พร้อมกับปัก จำนวน ธง ห่างจากธง เมตร

วิธีเล่น  1. ให้ผู้เล่นทั้ง คน ไปยืนที่จุดและสวมห่วงที่เอว ด้านละ คน ให้ผู้เล่นหันหน้าไปที่ธงปักไว้ ต่างคนต่างคุกเข่าลงหรือคลานโน้มตัวไปข้างหน้าพอให้เชือกตึง อนุญาตให้ใช้มือจับเชือกได้ 1 ข้างเท่านั้น เพื่อป้องกันเชือกหลุด

2. เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเริ่มเล่น ให้ผู้เล่นออกแรงดึงโดยใช้ท้องดึงเชือก พยายามคลานออกไปจับธงให้ได้

3. ผู้เล่นคนใดคว้าธงได้ก่อนเป็นผู้ชนะ

กติกา    1. ให้เชือกอยู่ในระดับเอวเท่านั้น และจะใช้ท่าใดก็ได้

2. ใช้มือจับเชือกที่เอวได้ด้วยมือข้างเดียว ถ้าใช้ มือ จับจะถือว่าแพ้

3. มีกรรมการทำหน้าที่ควบคุมการเล่นและตัดสิน อย่างน้อย คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สกลนคร ทต.เหล่าปอแดง จัดกีฬาพื้นบ้านพาเหรด ออเจ้า ท่านขุน แม่หญิง พี่ผิน พี่แย้ม มาครบ!!

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]