X
จักจั่น

สกลนคร หน้าแล้งชาวบ้านหา จักจั่น ขายกำไรงาม ตัวละ 2 บาท ป่น-แกง-ทอด อร่อยนักแล

สกลนคร-ฤดูแล้งชาวบ้านออกหา จักจั่น มาขายรายได้งาม ตกตัวละ 2 บาท  ขายได้วันละ 1,000 บาท จักจั่น นำไป ป่น แกง คั่ว ทอด ฯ อร่อยนักแล 

เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูร้อนบรรยากาศยามเช้าที่ตลาดสดสกลนครมักจะพบกับของป่านาๆชนิดพาเหรดเข้ามาวางขายในตลาดโดยพ่อค้าแม่ค้าแต่ละท้องที่ เช่น จักจั่น แมลงปีกท้องถิ่นเป็นที่ชื่นชอบของคนสกลนคร กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคซึ่งจะหากินได้ในเฉพาะฤดูนี้เท่านั้นหากเลยเมษายนก็จะหายาก เพราะหมดฤดูของมัน จักจั่นตอนนี้ขายกันตัวละ 1.50-2 บาท 50 ตัวก็ 100 บาท จึงเป็นโอกาสทองของแม่ค้า โดยจะรับซื้อจักจั่นจากหมู่บ้านแต่ละอำเภอ ที่ป่ายังอุดมสมบูรณ์มาจำหน่ายในตลาดสดเทศบาลนครสกลนคร

นางเพ็ญศิริ ดนตรี ปี แม่ค้าจักจั่น

นางเพ็ญศิริ ดนตรี อายุ 52 ปี ชาวบ้านโคกสะอาด อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร แม่ค้าจักจั่น กล่าวว่า ตนไปรับจักจั่นมาในราคาตัวละ 1 -1.25.บาท สาเหตุที่ราคาแพงเพราะ ไม่ได้จับกันง่ายๆ นิยมใช้ไฟล่อ หรือใช้วิธีโบราณนำยางไม้ติดปลายไม้ไผ่ยาวๆ ไปติดจักจักจั่นตามต้นไม้ โดยอาศัยการฟังเสียงร้องของจักจั่น จับวิธีนี้จะเหนื่อยหน่อย นอกจากนี้หากจักจั่นไม่ร้อง ก็ใช้เสียงแหลมๆ เช่นการกรี๊ด จักจั่นพอได้ยินเสียงกรี๊ด จะร้องตอบสั้นๆ  เด็กๆ จะชอบวิธีนี้มาก

สำหรับตนขายกระทงละ 50-100 บาท สำหรับเมนูยอดฮิตทำรับประทานคือ คั่วจักจั่น ตำจักจั่นสดใส่มะม่วงเปรี้ยว แกงใส่ผักหวาน แกงใส่หน่อไม้ เป็นต้น อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นโอกาสดีที่สามารถสร้างกำไรจากการขายจักจั่นหักต้นทุนแล้ววันละกว่า 1,000 บาท รายได้กระจายสู่ชุมชน-หมู่บ้าน

การเจริญเติบโตและวงจรชีวิต

การเจริญเติบโตของจักจั่นเป็นแบบไม่สมบูรณ์ คือ ระยะตัวอ่อนมีรูปร่างลักษณะเช่นเดียวกับตัวเต็มวัย ต่างกันที่ตัวอ่อนในระยะแรกไม่มีปีก เมื่อลอกคราบปีกจะค่อย ๆ ยาวออก

ระยะไข่   ตัวเมียจะเจาะต้นไม้ให้เป็นรูเล็ก ๆ เพื่อวางไข่ เมื่อไข่ฟักกลายเป็นตัวอ่อนจะร่วงลงสู่พื้นดิน โดยไข่ใช้เวลาฟักประมาณ 4 เดือน

ระยะตัวอ่อน  อาศัยในดินที่ความลึกตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ถึงมากกว่า  2.5 เมตร ดูดกินน้ำเลี้ยงจากรากพืช ตัวอ่อนมีขาหน้าขนาดใหญ่สำหรับขุดดิน บางครั้งจะเห็นดินเป็นแท่งทรงกระบอกเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2เซนติเมตร บิดเป็นเกลียวโผล่ขึ้นมาจากดินสูงประมาณ 5-7 เซนติเมตร คล้ายกับดินที่เกิดจากไส้เดือนแต่มีขนาดใหญ่กว่า ตัวอ่อนใช้เวลาประมาณ 4-6 เดือน

ตัวเต็มวัย   เมื่อตัวอ่อนเจริญเติบโตเต็มที่ จะไต่ขึ้นมาบนลำต้นเพื่อลอกคราบเป็นตัวเต็มวัย ในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ระยะที่เป็นตัวเต็มวัยจะประมาณ 1-2 เดือน วงจรชีวิตโดยรวมประมาณ 2-5 ปี แต่มีบางชนิดที่มีวงจรชีวิตยาวนานถึง 17 ปี

ข่าว-อาหารการกิน

สกลนคร ก๋วยเตี๋ยวเรือ “ต่อชาม” บ้านพาน 20 บาท อิ่มจุใจ สวนกระแสเศรษฐกิจ
สกลนคร ปากหม้อ ปารีสเจ้าเก่าหลากเมนู เครื่องแน่น!! น้ำจิ้มอร่อย ลูกค้าติดใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]