X
อ่างเก็บน้ำ

ผวจ.สกลนคร ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า โครงการปรับปรุง อ่างเก็บน้ำ ห้วยทรายขมิ้น

สกลนคร-ผวจ.ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการปรับปรุง อ่างเก็บน้ำ ห้วยทรายขมิ้น  บดอัด-เทคอนกรีตแน่นหนา มั่นคงแข็งแรง เพิ่มความจุอ่างขึ้นเกือบ 2 เท่า ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ทั้งด้านการเกษตร เลี้ยงสัตว์ การประมง เป็นแหล่งเพาะพันธ์ุสัตว์น้ำ รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ คาดแล้วเสร็จทันสิ้นปีงบประมาณ 2561

จากเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่สุดของจังหวัดสกลนครในรอบ 40 ปี เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2560 พายุเซินกาพัดถล่มสร้างความเสียหายทั้งจังหวัด ทุกอำเภอได้รับผลกระทบ สิ่งสาธารณูปโภค ภาคธุรกิจการค้า การเกษตร ปศุสัตว์ ฯ จังหวัดต้องระดมกำลังทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ ตลอดจนภาคประชาชนเข้าช่วยเหลือและคลี่คลายสถานการณ์ จากภัยพิบัติดังกล่าว อ่างเก็บน้ำ ห้วยทรายขมิ้น ด้วยมวลน้ำที่มากจากพายุเซินกา เกินความจุของอ่างจนเอ่อล้น กัดเซาะทำนบคันดิน ส่งผลให้คันดินห้วยทรายขาด 2 ช่วง น้ำไหลบ่าออกมาสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง  หลังวิกฤติผ่านพ้นไปภาครัฐก็ได้วางแผนในการก่อสร้างทำนบอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นขึ้นใหม่ ให้มั่นคงแข็งแรง รวมถึงการเพิ่มปริมาตรเก็บกักน้ำให้มากขึ้น

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร

ความคืบหน้าเรื่องนี้ ที่บริเวณทำนบอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมคณะก็ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการ มีการพร่องน้ำออกจากห้วยทราย เพื่อปรับระดับของดิน และเทคอนกรีตช่องระบายน้ำ มีการบดอัดคันดินด้วยเครื่องจักรให้มั่นคงแข็งแรง ว่างระบบท่อในส่วนต่างๆ นอกจากนี้ยังจัดสรรงบประมาณในการขุดลอกห้วยทราย จากเดิมห้วยทรายมีความจุอยู่ที่ 2.4 ล้าน ลบ.ม. อนาคตจะเพิ่มเป็น 4 ล้าน ลบ.ม. ดังนั้นห้วยทรายขมิ้น จะมีความจุมากกว่าความจุเดิมเกือบ 2 เท่า

ห้วยทรายขมิ้นจะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่ ช่วยเกษตรกรในเรื่องน้ำให้เพียงพอ มีการปลูกหญ้าแฝกบนคันดินยาวรอบห้วยทราย  นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเพาะพันธ์ุสัตว์น้ำ  เป็นพื้นที่อนุรักษ์และเรียนรู้ระบบนิเวศน์ เป็นอู่ข้าวอู่น้ำแก่ชาวบ้าน การทำประมง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคตอีกด้วย  นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ผวจ.สกลนครเชิญถุงพระราชทาน ช่วย 2 ตายาย วัย 90 ปี หลังบ้านถูกไฟไหม้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]