X
ไทยแลนด์ 4.0

ม.เกษตรฯสกลนคร ดันเยาวชนเป็นนักธุรกิจการเกษตรรุ่นใหม่ พัฒนาอนาคตของชาติสู่ ไทยแลนด์ 4.0

สกลนคร-ม.เกษตรฯ ดึงเยาวชนหันมาสนใจการเกษตร สอนมาร์เก็ตติ้ง แปรรูปผลิตภัณฑ์ การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการค้า สร้างนักธุรกิจการเกษตรรุ่นเยาว์ ทำงานสร้างรายได้ตั้งแต่เด็ก สร้างเยาวชนอนาคตของชาติสู่ ไทยแลนด์ 4.0

ที่ห้องปทุมมา โรงแรมอุทยานบ้านเชียงเครือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร  นายสังวานย์  ศรีโคตร รักษาการแทนศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดการอบรม“พัฒนาและบ่มเพาะผู้ประกอบการเกษตรกร รุ่นใหม่ ภายใต้เทคโนโลยีที่เหมาะสมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อขับเคลื่อน ไทยแลนด์ 4.0 ” จัดขึ้นโดย ม.เกษตรฯ

เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนหันมาให้ความสำคัญกับอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนไทย ปัจจุบันพบว่าเยาวชนเหินห่าง และหันไปให้ความสำคัญกับการเล่น ร่วมถึงการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อความเพลิดเพลิน ซึ่งหากนำมาใช้ในด้านธุรกิจ การตลาดมาร์เก็ตติ้ง หรือการค้นหาข้อมูลเพื่อการพัฒนาแล้ว ก็จะเกิดประโยชน์อย่างมหาศาลต่อประเทศชาติ และตัวเยาวชนเอง ซึ่งจะเป็นฐานราก เป็นอนาคตของชาติ อันจะนำไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ศร.ดร วิไลศักดิ์ กิ่งคำ รองอธิการบดี วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ฯ มีพันธกิจสำคัญในการให้บริการวิชาการเพื่อสร้างความยั่งยืนแก่สังคม ฝึกอบรมประชาชนและนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ให้พัฒนาต่อยอดเป็นผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่

โดยจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้นที่ทันสมัยเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อการสร้างเกษตรกรมืออาชีพรุ่นใหม่ (Smart Farmer) ในการเริ่มต้นธุรกิจ (Startup) ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องการสร้างความมั่นคงจากเศรษฐกิจ ฐานราก และขับเคลื่อนเศรษฐกิจองค์รวมของประเทศไทยได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ดร.อรอนงค์ ฐาปนพันธ์นิติกุล คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร กล่าวว่า เราได้ดึงเยาวชนระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6  จำนวน 80 คน ซึ่งเป็นตัวแทนนักเรียนรุ่นแรก จากโรงเรียนทั้งในจังหวัดสกลนครและจังหวัดข้างเคียง ในการนำร่องโครงการ ให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การเรียนรู้ด้านการตลาด การใช้โลกโซเชียลให้เกิดประโยชน์  การปลูกฝั่งค่านิยมรักการเกษตร ยกระดับจากคนทำเกษตรเป็นนักธุรกิจด้านการเกษตร สร้างรายได้เสริม หรืออาจเป็นรายได้หลักของครอบครัว และรู้จักการหารายได้ รู้จักทำงานตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน

ปัจจุบันพบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยมากกว่า 57 ปี มีรายได้ในครัวเรือนต่ำ และมีหนี้สินครัวเรือนจำนวนมาก ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องมีการออกแบบหลักสูตรระยะสั้น ที่เหมาะสม และครอบคลุมเนื้อหาที่จำเป็น โดยเฉพาะความรู้และทักษะเพื่อเป็นผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่ เช่น หลักสูตรการตลาดออนไลน์ หลักสูตรการวางแผนการผลิตสินค้าเกษตรตามความต้องการตลาด

นายสังวานย์ ศรีโคตร รักษาการแทนศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า เราต้องช่วยกันในการดึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้หันกลับมาใส่ใจ สร้างวินัย และเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองให้รอบด้าน ดังคำกล่าวที่ว่า เด็กฉลาด ชาติเจริญ ในส่วนของการเกษตร ก็เป็นอาชีพที่อยู่คู่เมืองไทยมาช้านาน เป็นอาชีพหลัก เป็นกระดูกสันหลังของชาติ

วันนี้เด็กได้เรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน ผ่อนคลาย แต่เราได้สอดแทรกความรู้ แรงบันดาลใจ การนำนวัตกรรมทางการเกษตรใหม่ๆ  มาให้เด็กได้ศึกษา เป็นแรงผลักดัน กระตุ้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งศึกษาธิการจังหวัดสกลนครพร้อมจะสนับสนุนโครงการในรุ่นต่อๆไป และมองว่าโครงการ ม.เกษตรฯ นี้จะเป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยให้ไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักศึกษา ม.เกษตร โชว์นวัตกรรมเครื่องยนต์ไบโอก๊าซ!พลังงานจากสิ่งปฏิกูล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]