X
ออเจ้า

สกลนคร ทต.เหล่าปอแดง จัดกีฬาพื้นบ้านพาเหรด ออเจ้า ท่านขุน แม่หญิง พี่ผิน พี่แย้ม มาครบ!!

สกลนคร-เทศบาลตำบลเหล่าปอแดงจัดกีฬาสร้างความสามัคคี เดินพาเพรด ออเจ้า แม่หญิงการะเกด ท่านขุน พี่ผิน พี่แย้ม ฯ อนุรักษ์และเชิดชูความเป็นไทย ดึงเยาวชนเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ ต้านยาเสพติดและเรียนรู้ประวัติศาสตร์

“ออเจ้า” ที่โรงเรียนหนองปลาน้อย ต.เหล่าปอแดง อ.เมือง จ.สกลนคร นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ นายอำเภอเมืองสกลนคร เป็นประธานเปิดการแข่งขัน กีฬาสร้างความสามัคคี เทศบาลตำบลเหล่าปอแดง โดยมีนายอนุพงศ์ หอมจันทร์  นายกเทศมนตรีตำบลเหล่าปอแดง แต่งชุดไทยย้อนยุค

สวมบทบาทเป็นท่านขุน แห่งละครบุพเพสันนิวาส  นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ สมาชิกสภาเทศบาล และประชาชนชาวเหล่าปอแดงเข้าร่วมกิจกรรม ภายใต้คอนเซ็ปต์ อนุรักษ์และหวงแหนขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ดึงเยาวชนออกมาเล่นกีฬา ห่างไกลยาเสพติด

กิจกรรมในวันนี้เริ่มโดยวงดุริยางค์เด็กนักเรียนบ้านท่าวัด นำขบวนพาเหรดนักกีฬาจากหมู่บ้านต่างๆ ของตำบลเหล่าปอแดงเข้าสู่สนาม  มีการโชว์ดรัมเมเยอร์ ประกอบลีลา โชว์การแสดงในชุดต่างๆ สำหรับไฮไลท์ของงาน อยู่ที่การแต่งชุดไทย ของแต่ละหมู่บ้าน ตั้งแต่รุ่นหนูๆ ถึงรุ่นคุณยาย ที่ขาดไม่ได้ก็คือแม่หญิงการะเกด ท่านขุน และพี่ผิน พี่แย้ม มีการแสดงรำวงย้อนยุค การสวมบทบาทเป็นตัวละครในละครบุพเพสันนิวาส เรียกเสียงเชียร์ รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะจากประชาชนที่เข้าร่วมงาน

นายอนุพงศ์  หอมจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลเหล่าปอแดง กล่าวว่า ผมชื่นชมช่อง 3 และผู้จัดละคร เรื่องบุพเพสันนิวาส ที่ปลุกกระแสสังคมให้คนหันมาสนใจประวัติศาสตร์ชาติไทยมากขึ้น เข้าถึงประวัติศาสตร์ผ่านตัวละคร ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์  ปลุกกระแสคนไทย รักชาติ  กินอาหาร-ขนมไทย และสำนึกบุญคุณของแผ่นดินไทย

ในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ค เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้หมกมุ่นอยู่กับหน้าจอมือถือ เข้าไปสู่โลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีทั้งข้อดี และอาจส่งผลเสีย หากใช้ในทางที่ผิด สำหรับกีฬาที่แข่งขันส่วนมากเป็นกีฬาพื้นบ้าน  เน้นความสนุกสนามเพลิดเพลิน  ส่งเสริมความสมัครสมานสามัคคีของคนในตำบลเหล่าปอแดง

ส่งเสริมการเล่นกีฬา อนุรักษ์และสนับสนุนให้คนไทยหันมาใส่ใจในการแต่งกายด้วยชุดไทย  กีฬาที่จัดประกอบด้วย  วิ่งเปี้ยว SUPERMAN และปิดตาแต่งหน้า มีแข่งขันตะกร้อ และวอลเลย์บอลสาวประเภทสอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิ่งแก่ยิ่งมัน!พาเหรดสร้างสรรค์ กศน.แข่งขัน กีฬา ส่งเสริมความสามัคคี รักชาติสถาบัน
“พระเวสสันดร เทศน์มหาชาติ” บ้านดงมะไฟ อนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]