X
ภัยแล้ง

สกลนคร ผู้ว่าฯสั่งทุกหน่วยเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนสู้ ภัยแล้ง!!

สกลนคร-ผู้ว่าฯ สั่งทุกหน่วยงานเฝ้าระวังสถานการณ์ ภัยแล้ง โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน เผยน้ำในเขื่อนมีมากแต่ไม่ควรประมาท แนะให้บริหารจัดการน้ำอย่างคุ้มค่า กำชับทั้ง 18 อำเภอ อปท. เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า มีสัญญาณเตือนสถานการณ์ ภัยแล้ง จากกรมอุตุนิยมวิทยา และกระทรวงมหาดไทยก็ได้ระบุให้ทุกจังหวัด เตรียมตัวรับมือภัยแล้ง ปี พ.ศ. 2561 ในส่วนของจังหวัดสกลนคร ซึ่งมีความหลากหลายทางภูมิประเทศ ทั้งเทือกเขา ที่ราบสูง ที่ราบลุ่ม  และที่เชิงเขา โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน จะต้องเฝ้าระวังอย่างยิ่งยวด

ตนในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ก็ฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่า วันนี้น้ำในเขื่อนมีปริมาณมาก จากพายุที่พัดเข้าสู่จังหวัดในห้วงเวลาที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ควรประมาท ถึงแม้จะอยู่ในเขตชลประทาน ก็จะต้องบริหารจัดการน้ำให้ดีและได้ประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นน้ำเพื่อการอุปโภคหรือบริโภค สิ่งที่เป็นห่วงก็คือเขตพื้นที่ราบเชิงเขา และนอกเขตพื้นที่ชลประทาน

ประตูน้ำสุรัสวดี

ทุกหน่วยจะต้องบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ และรอบคอบ อ่างเก็บน้ำแก้มลิงต่างๆ ต้องดูให้ดี และต้องใช้อย่างคุ้มค่า ผมเองก็ได้สั่งการลงไปยังนายอำเภอทั้ง 18 อำเภอ และ อปท. รวมถึงหน่วยงานทหาร พลเรือน ศูนย์บรรเทาและป้องกันสาธารณภัยเขต 7 ให้เตรียมความพร้อม หากพบพื้นที่ประสบภัยแล้ง ต้องรีบเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ

ทุกภาคส่วนต้องบูรณาการการทำงาน  แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ทำงานเชิงรุกในการแก้ไขปัญหา ในส่วนประชาชนเองก็ควรช่วยกันประหยัดน้ำ หากเกิดปัญหาภัยแล้ง  หรือต้องการความช่วยเหลือสามารถประสาน อำเภอ หรือ อปท.ในพื้นที่ ได้โดยทันที

ภัยแล้งคืออะไร
ภัยแล้งคือ ภัยที่เกิดจากการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเป็นเวลานาน จนก่อให้เกิดความแห้งแล้ง และส่งผลกระทบต่อชุมชน

สาเหตุของการเกิดภัยแล้งมีอะไรบ้าง

1. โดยธรรมชาติ
1.1 การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโลก
1.2 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
1.3 การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเล
1.4 ภัยธรรมชาติ เช่น วาตภัย แผ่นดินไหว

2. โดยการกระทำของมนุษย์
2.1 การทำลายชั้นโอโซน
2.2 ผลกระทบของภาวะเรือนกระจก
2.3 การพัฒนาด้านอุตสาหกรรม
2.4 การตัดไม้ทำลายป่า

สำหรับภัยแล้งในประเทศไทย ส่วนใหญ่เกิดจากฝนแล้งและทิ้งช่วง ซึ่งฝนแล้งเป็นภาวะปริมาณฝนตกน้อยกว่าปกติหรือฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล

ข่าวที่น่าสนใจ
สามัคคี!ชาวบ้านนับร้อยช่วยกันขุดดินลูกรัง น้อมนำ”ศาสตร์พระราชา”สู้ภัยแล้ง!!

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]